Tiếng Việt | English

25/06/2021 - 14:28

Công đoàn khởi kiện một công ty giải quyết nợ bảo hiểm cho công nhân

Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) Long An đã nhận ủy quyền của người lao động và nộp đơn khởi kiện tại Toàn án nhân dân huyện yêu cầu một công ty trả nợ 1,3 tỉ đồng tiền nợ đóng bảo hiểm xã hội.

Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc thụ lý vụ kiện
Công ty TNHH MTV Magic Vina đóng trong Khu công nghiệp Long Hậu mở rộng, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nợ bảo hiểm xã hội (cùng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) của 374 công nhân, lao động từ tháng 01/2021 đến tháng 5/2021.

Lý do công ty đưa ra là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không có đơn hàng và hàng hóa không xuất khẩu được.

Chủ tịch CĐCKCN Long An - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết, người bị nợ thấp nhất là 1 tháng, cao nhất bị nợ 5 tháng với số tiền tổng cộng là 1,3 tỉ đồng. 

Sau khi nắm được thông tin do Ban chấp hành Công đoàn cơ sở báo cáo Công ty TNHH MTV Magic Vina đang gặp khó khăn sắp phải đóng cửa ngừng hoạt động nhưng còn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ), Ban Thường vụ CĐCKCN đã làm việc với Ban Giám đốc công ty và yêu cầu thanh toán các khoản nợ trên cho NLĐ.

Tuy nhiên, đại diện Ban Giám đốc công ty phản hồi do công ty còn nợ tiền các đối tác cung cấp hàng nên đã bị đối tác khởi kiện ra tòa, đồng thời đề nghị Tòa án phong tỏa tài khoản của công ty.

Trước tình hình đó, CĐCKCN đã báo cáo nhanh và xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh để khởi kiện ra tòa án bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã phân công cán bộ tư vấn pháp luật hỗ trợ cùng với CĐCKCN xuống tư vấn cho NLĐ làm đơn khởi kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ. Đồng thời, phân công Phó Chủ tịch Thường trực CĐCKCN - Nguyễn Thị Thanh Thúy nhận ủy quyền của NLĐ để nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, thu thập chứng cứ và tham gia tố tụng tại Tòa án.

Kết quả đã có 306/374 NLĐ làm đơn khởi kiện và ủy quyền cho cán bộ công đoàn nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, trực tiếp tham gia vào suốt quá trình tố tụng tại Tòa án.

Sau khi nộp đơn và các chứng cứ, Tòa án đã mời đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Magic Vina và công ty đối tác của công ty này đến thương lượng. Thế nhưng, công ty đối tác không đồng ý cho mở phong tỏa tài khoản để Công ty TNHH  MTV Magic Vina trả nợ bảo hiểm xã hội cho NLĐ. Lý do, số tiền trong tài khoản Công ty TNHH MTV Magic Vina thấp hơn số nợ của đối tác.

Sau đó, Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc tiếp tục mời hòa giải lần 2, công ty đối tác và Công ty TNHH MTV Magic Vina đã đạt được thỏa thuận: đồng ý để Công ty TNHH MTV Magic Vina trích ra 1,3 tỉ đồng để trả nợ đóng bảo hiểm xã hội cho toàn thể 374 công nhân lao động tại công ty. 

Ngoài ra, công ty này cũng đồng ý sẽ trích kinh phí từ việc thanh lý máy móc, thiết bị của công ty để trả nợ 552 triệu đồng kinh phí, đoàn phí còn nợ cho tổ chức công đoàn./.

Đức

Chia sẻ bài viết