Tiếng Việt | English

11/06/2020 - 20:50

Dự án Khu công nghiệp Hựu Thạnh: Sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 8.000m2 đất của một hộ dân

Không đồng ý với đơn giá bồi thường đất bị thu hồi thực hiện dự án và quyết định cưỡng chế của UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bà Nguyễn Thị Nghĩa, ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, đã làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định, hồ sơ và từ kết quả xác minh của ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Đây là khiếu nại sai vì quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Đức Hòa là đúng với quy định của pháp luật”.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa thời gian qua khiếu nại quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Đức Hòa đối với phần đất hơn 8.000m2
Bà Nguyễn Thị Nghĩa thời gian qua khiếu nại quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Đức Hòa đối với phần đất hơn 8.000m2

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1975) là một trong nhiều hộ dân có đất bị thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu dân cư, tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hựu Thạnh (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long An - IDICO làm chủ đầu tư. Năm 2017, UBND huyện ban hành 2 quyết định về việc thu hồi tổng cộng 8.006m2 đất (loại đất ĐRM) của bà Nghĩa để thực hiện dự án. Đồng thời, căn cứ theo các quy định, huyện cũng ra quyết định bồi thường hỗ trợ do bị thiệt hại về đất đối với bà với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. 

Ngoài ra, năm 2019, UBND huyện ban hành quyết định về việc bổ sung giá trị quyền sử dụng đất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với bà Nghĩa với số tiền gần 458 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Nghĩa không đồng tình với giá bồi thường đất cũng như quyết định của UBND huyện ban hành trong năm 2017 vì cho rằng, số tiền bồi thường chỉ có hơn 1,2 tỉ đồng là quá thấp so với giá trị thị trường. Những năm qua, bà làm đơn khiếu nại.

Sau những lần đối thoại, vận động thực hiện quyết định thu hồi đất không thành, ngày 25-9-2019, UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi diện tích 8.006m2 đất của bà Nghĩa. Sau đó, bà Nghĩa có đơn khiếu nại quyết định này nhưng ngày 04-02-2020, Chủ tịch UBND huyện có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của bà và khẳng định, không có cơ sở để xem xét.

Theo đó, bà Nghĩa tiếp tục khiếu nại quyết định trên của UBND huyện Đức Hòa với UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, trong tháng 3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh xác minh nội dung khiếu nại của bà Nghĩa. Căn cứ vào những thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại, kết quả làm việc với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan, Thanh tra tỉnh có báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của bà Nghĩa. Báo cáo của Thanh tra tỉnh khẳng định, quyết định cưỡng chế thu hồi đất ngày 25-9-2019 đối với bà Nghĩa của UBND huyện ban hành là đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 71 Luật Đất đai năm 2013 và đúng trình tự, thủ tục.

Từ thực tế diễn biến nêu trên, căn cứ pháp lý và kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại.Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần và ngành chức năng đã tiến hành đối thoại với bà Nghĩa về nội dung khiếu nại. Tại cuộc đối thoại, bà Nghĩa vẫn cho rằng, giá bồi thường thấp nên kiên quyết không đồng ý giao đất và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem lại quyết định cưỡng chế của UBND huyện Đức Hòa. “Gia đình tôi khó khăn, lại bệnh tật, sức khỏe yếu và đang làm mẹ đơn thân của 5 đứa con tuổi ăn học, đứa nhỏ nhất mới 5 tuổi” - bà Nghĩa nhiều lần trình bày hoàn cảnh.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định của pháp luật và kết quả xác minh của ngành chức năng cũng như ý kiến của đại diện các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, ngày 04-02-2020, Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại đối với quyết định cưỡng chế thu hồi đất của bà Nghĩa trước đó là đúng quy định pháp luật. Theo đó, UBND tỉnh bác nội dung khiếu nại của bà Nghĩa.

“Dự án này có quy mô trên 500ha và có hơn 1.000 hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi. Hiện nay, đa số các hộ dân đã đồng thuận và nhận tiền bồi thường, giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai, thực hiện dự án. Hiện nay, quyết định cưỡng chế giao phần đất của bà Nghĩa cho nhà đầu tư thực hiện đã được UBND huyện ban hành và sẽ được thực hiện theo thời gian đã đề ra. Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại này, tôi cũng mong muốn và đề nghị bà Nghĩa đồng ý thực hiện quyết định thu hồi đất, giao đất để nhà đầu tư thực hiện dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nói.

Liên quan đến khiếu nại của bà Nghĩa về giá bồi thường đất, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh thông tin, trong quá trình giải quyết, xét thấy hoàn cảnh bà Nghĩa làm mẹ đơn thân, có 5 người con đang ăn học nên UBND huyện cũng có trao đổi với chủ đầu tư dự án để xem xét. Qua đó, nhà đầu tư sẵn sàng đổi ngang 5 lô nền tái định cư cho bà Nghĩa nhưng bà vẫn không đồng ý.

Ngày 16/4/2020, UBND tỉnh đã lên danh sách các dự án cần tập trung giải quyết trong năm 2020 tại các địa phương trọng điểm của tỉnh. Theo đó, Dự án Khu tái định cư (Khu công nghiệp Hựu Thạnh) cũng nằm trong danh sách này nhưng vẫn còn gặp vướng mắc. Ngoài bà Nguyễn Thị Nghĩa, còn có 8 hộ dân khác cũng không đồng ý nhận tiền và không bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai, thực hiện dự án, mặc dù đã nhiều lần đối thoại, vận động.Giải pháp đề ra là sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành.Kế hoạch về thời gian hoàn thành giải quyết là trong quí IV-2020./.

Vũ Quang

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích