Tiếng Việt | English

24/06/2024 - 14:53

Đừng ăn heo bệnh dù đã nấu chín

Thịt heo bệnh, dù được nấu chín kỹ, vẫn có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng do hai nguyên nhân sau:

Sán dây lợn. (Ảnh: CDC Hoa Kỳ)

1. Vi khuẩn còn sót lại

Một số vi khuẩn gây bệnh ở heo, như vi khuẩn liên cầu lợn, có khả năng kháng nhiệt cao. Nấu chín thông thường không thể tiêu diệt hoàn toàn những vi khuẩn này, đặc biệt là khi chúng ở sâu bên trong thịt dày.

Khi ăn thịt heo bị nhiễm vi khuẩn này, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, gây ra nhiễm trùng.

Ngoài vi khuẩn liên cầu lợn, còn có các loại khác như tụ cầu Staphylococcus aureus - có khả năng tạo bào tử giúp chúng có thể chịu được nhiệt độ cao. Bào tử của những vi khuẩn này có thể tồn tại trong thịt heo dù đã được nấu chín kỹ.

Khi ăn phải thịt heo bị nhiễm bào tử vi khuẩn, bào tử này sẽ kích hoạt và phát triển thành vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể người.

Theo các nghiên cứu khoa học, bào tử của vi khuẩn Staphylococcus aureus có thể chịu được nhiệt độ 121°C trong 10 phút, đây là nhiệt độ tiệt trùng được sử dụng phổ biến trong các thiết bị tiệt trùng y tế; ký sinh trùng như sán trong thịt heo (sán dải heo, sán lá gan) có thể sống sót nếu thịt không được nấu chín kỹ.

Khi ăn phải nang sán, ấu trùng sán sẽ di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể người và phát triển thành sán trưởng thành, gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Một số vi rút gây bệnh ở heo như cúm heo, tai xanh có thể lây truyền sang người qua đường tiêu hóa nếu ăn phải thịt heo bệnh chưa nấu chín kỹ.

2. Độc tố vi khuẩn

Một số vi khuẩn gây bệnh ở heo, như vi khuẩn tả lợn, có thể sản sinh độc tố. Độc tố này không bị tiêu hủy bởi nhiệt độ nấu nướng thông thường. Độc tố do vi khuẩn tả lợn sản sinh, có tên khoa học là Shiga-like toxin (SLT), có thể bị bất hoạt ở các mức nhiệt độ khác nhau tùy thuộc vào thời gian nấu nướng. Khi ăn thịt heo bị nhiễm độc tố này, độc tố có thể xâm nhập vào máu và gây ra các triệu chứng nặng bao gồm nhiễm trùng huyết.

Mặt khác, việc chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh như dao, thớt… có thể dẫn đến lây nhiễm chéo vi khuẩn, vi khuẩn từ thịt heo bệnh có thể lây sang các thực phẩm khác và gây bệnh cho người khi ăn phải. Nhất là những người có hệ miễn dịch suy yếu như người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn./.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng thịt heo trước khi ra thị trường

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng thịt heo trước khi ra thị trường 

Các ngành trong tỉnh Long An thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát các hoạt động chăn nuôi, giết mổ, chế biến, mua bán sản phẩm động vật, nhất là heo tại các trạm trung chuyển, các cơ sở giết mổ...

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/dung-an-heo-benh-du-da-nau-chin-20240624083033304.htm

Chia sẻ bài viết