Tiếng Việt | English

20/06/2018 - 18:57

Đừng để “mắc bẫy” tín dụng đen

Thời gian gần đây, tín dụng đen tràn về nông thôn khiến nhiều gia đình “mắc bẫy”, rơi vào cảnh khốn đốn.

Những tờ rao vặt cho vay với thủ tục rất đươn giản xuất hiện ở vùng nông thôn

Những tờ rao vặt cho vay với thủ tục rất đươn giản xuất hiện ở vùng nông thôn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng nông thôn, nhiều đối tượng cho vay nặng lãi treo, dán những tờ rao vặt với nội dung “cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay”, kèm theo số điện thoại liên lạc nhằm lừa người dân vay với lãi suất cao,... Nhiều người dân “mắc bẫy” tín dụng đen, vay tiền với lãi suất cao dẫn đến không có khả năng trả nợ hoặc trả nợ chậm nên bị hăm dọa, khủng bố tinh thần, đập phá, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí đánh “dằn mặt” gây thương tích,... gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng an ninh, trật tự tại địa phương.

Tại xã vùng sâu Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có khoảng chục người dân địa phương, nhất là những người buôn bán, nông dân cần vốn nên vay theo hình thức này. Số tiền mỗi lần vay không giới hạn, thường dao động vài triệu đến 100 triệu đồng, chỉ cần người vay đóng lãi đầy đủ và đúng hạn (vay trên 100 triệu đồng, lãi suất tính theo tháng). So với ngân hàng, mức lãi suất của tín dụng đen rất cao.

Bà N.T.D, ngụ ấp Tân Điền, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, là nạn nhân của tín dụng đen. Tháng 11/2017, thấy tờ rao vặt cho vay không cần thế chấp dán trên cột điện, bà D. liên hệ và được một nhóm người nói giọng miền Bắc, đứng đầu là M., đồng ý cho vay 30 triệu đồng với điều kiện cung cấp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và cho “đàn em” của M. đến xác minh. Thay vì làm giấy cho vay tiền, nhóm người này yêu cầu bà D. ký vào giấy mua tivi, tủ lạnh trả góp, cam kết trả đủ trong vòng 45 ngày. Thực chất, đây là giấy vay nợ với mức lãi suất “cắt cổ” mà chúng giăng ra cho con nợ. Dùng số tiền vay để kinh doanh nhưng không hiệu quả nên số tiền bà D. kiếm được không đủ góp 1,2 triệu đồng/ngày. Giữa tháng 02/2018, bà không còn khả năng trả nên bị nhóm người này đánh. Đến đầu tháng 4/2018, bà D. phải bán nhà, đến nơi khác sinh sống.

Ông N.V.T., ngụ ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, cho biết: “Tôi cần tiền gấp để giải quyết việc nhà nên vay 14 triệu đồng từ các đối tượng cho vay qua số điện thoại dán trên cột điện. Thủ tục vay rất đơn giản, chỉ cần thế sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân là nhận tiền mặt ngay, nhưng khi đóng chậm hoặc không có tiền đóng, bọn chúng đến nhà đập phá, thậm chí đánh dằn mặt”. Cũng theo ông T., các đối tượng cho vay yêu cầu ông trả trong vòng 14 tháng, mỗi tháng 1.505.000 đồng. Như vậy, cả tiền gốc và lãi lên đến gần 22 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa - Bùi Thanh Tuấn cho biết: “Hầu hết đối tượng cho vay liên kết với nhóm đối tượng khác xăm trổ đầy mình, có tiền án, tiền sự, hoạt động xã hội đen cho vay nặng lãi. Không để “mắc bẫy” tín dụng đen, người dân nên đến trụ sở các tổ chức tín dụng, ngân hàng để làm thủ tục vay vốn với lãi suất phù hợp khi có nhu cầu. Hiện nay, các ngân hàng luôn tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn nếu đáp ứng các yêu cầu theo quy định”.

Theo Trung tá Võ Văn Thiệt - Trưởng Công an xã Long Hòa, công an cũng như chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng cho vay nặng lãi để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kết hợp tháo, gỡ những tờ rơi, quảng cáo cho vay không thế chấp.

Giải quyết vấn nạn tín dụng đen là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nhằm góp phần giữ an ninh, trật tự, an toàn xã hội vùng nông thôn./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích