Tiếng Việt | English

18/01/2016 - 05:35

EVN chưa đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2016

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định như trên sau khi Bộ Công thương công bố dự thảo quyết định Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

 

EVN chưa đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2016 - Ảnh tư liệu.

Ông Tri nói về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 69/2013 và cho đến thời điểm hiện tại, quyết định này vẫn đang được áp dụng và là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Hiện nay, các cơ quan chức năng và ngành điện đang thực hiện Quyết định số 63/2013 về lộ trình phát triển các cấp độ thị trường điện tại Việt Nam. Theo đó, thị trường điện lực được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ, thị trường phát điện cạnh tranh, thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Tháng 8-2015 Bộ Công Thương cũng ban hành quyết định phê duyệt thiết kế chi tiết thị trường bán buôn điện cạnh tranh (một số hộ tiêu thụ lớn có quyền mua điện trực tiếp trên thị trường, không qua EVN- PV) và tiến tới là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Vì vậy những nguyên tắc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân cũng cần phải được điều chỉnh dần sao cho càng ngày càng tiếp cận và phù hợp với qui luật của thị trường.

Chính vì vậy Bộ Công Thương tiến hành dự thảo quyết định “Quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân” để thay thế cho quyết định 69/2013/QĐ-TTg hiện đang có hiệu lực.

* Có một số ý kiến lo rằng EVN đang có những chuẩn bị đề xuất tăng giá điện, ông có thể khẳng định hoặc thông tin gì cho người tiêu dùng không?

- Đúng là vừa qua có một số báo chí nêu EVN đang muốn tăng giá điện. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định là hiện nay EVN không có bất cứ kế hoạch nào đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2016. -

Năm 2016 là năm EVN dự báo gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong 60 năm qua, gây hạn hán, thiếu nước ở hầu hết các hồ chứa thủy điện.

Dù EVN chủ động tích nước từ rất sớm, song tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường đến nay vào khoảng 6,5 tỷ m3 nước.

Bên cạnh đó, EVN phải đảm bảo cấp nước cho hạ lưu phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Chỉ tính riêng cấp nước để phục vụ cho gieo cấy vụ đông xuân 2015 - 2016 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, EVN phải xả khoảng 5,16 tỷ m3 nước từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà.

Mặc dù vậy, EVN cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên bằng mọi biện pháp khắc phục và xin nhắc lại chưa có bất cứ kế hoạch nào đề xuất xin điều chỉnh giá điện trong 2016./.

Nguồn: Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EVNgiá điện