Tiếng Việt | English

11/07/2015 - 07:52

Facebook xây trung tâm dữ liệu dùng năng lượng gió

Facebook đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 5 tại Fort Worth, bang Texas, Mỹ.

 Điểm đặc biệt là cơ sở này sẽ hoạt động 100% bằng năng lượng gió. Dự án của Facebook là xây dựng một trung tâm dữ liệu tại thành phố Fort Worth, bang Texas với tổng diện tích 111 ha. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016.

Theo CEO Mark Zukerberg, trung tâm dữ liệu mới của Facebook sẽ giúp nâng cao chất lượng lưu trữ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đồng thời, nó cũng giúp duy trì kết nối cho hàng tỷ người trên thế giới trong nhiều năm tiếp theo.

Dự án trung tâm dữ liệu mới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố tham vọng toàn cầu của Facebook. Mạng xã hội này hiện đang có gần 1,5 tỷ người dùng, chiếm hơn một nửa số lượng người sử dụng Internet trên thế giới.


CEO Mark Zukerberg chia sẻ về kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Facebook.

Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng, trung tâm dữ liệu mới tại Fort Worth sẽ là một trong những nơi sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới.

Theo đại diện của Facebook, nguồn năng lượng cung cấp cho trung tâm sẽ được lấy từ một trang trại gió cách đó khoảng 150km. Công suất của nhà máy này ước tính sẽ rơi vào khoảng 200 megawatt điện, đủ cung cấp hoàn toàn cho trung tâm và một phần nhu cầu cho các khu dân cư lân cận.

Theo thống kê của Bộ năng lượng Mỹ, lượng điện sử dụng tại các trung tâm dữ liệu đã tăng gấp đôi trong khoảng năm 2001 - 2006, tăng từ mức 30 - 60 tỷ KW/h, năm 2013 là mức 100 tỷ KW/h. Con số này chiếm khoảng 2% các nguồn năng lượng mà nước Mỹ đang sử dụng và dự kiến còn có thể tăng nhanh trong thời gian tới nếu như nhiều trung tâm dữ liệu khác tiếp tục ra đời.

Đối với hệ thống làm mát cho các máy chủ, đại diện Facebook cũng cho biết sẽ tận dụng gió trời để làm mát cho các cỗ máy đắt tiền của mình.

Xây dựng các trung tâm dữ liệu, khu vực làm việc sử dụng nguyên liệu xanh và năng lượng tái tạo hiện đang là trào lưu của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Microsoft và Apple./.

VOV.VN (Theo VnReview/Mashable)

Chia sẻ bài viết