Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 09:26

Gạo an toàn “hút” người tiêu dùng

Cùng với các loại thực phẩm sạch, mặt hàng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình là gạo cũng xuất hiện các sản phẩm như gạo sạch, gạo hữu cơ. Các sản phẩm này đang “hút” người tiêu dùng.


Công nhân Công ty Minh Tâm lựa gạo, loại bỏ vỏ trấu và những hạt hư

Hơn 1 năm nay, Công ty TNHH Gạo an toàn Minh Tâm (Cty Minh Tâm), xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An chú trọng việc hướng dẫn nông dân, đặc biệt là các thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Chỉ, xã Phước Tuy cách trồng lúa theo hướng hữu cơ. Giám đốc Cty Minh Tâm - Phạm Thị Khâu cho biết: “Xuất thân là kỹ sư nông nghiệp, trước hiện trạng người trồng lúa thường sử dụng rất nhiều hóa chất, chất kích thích sinh trưởng làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tôi có ý tưởng tạo nên thương hiệu gạo sạch và từ đó, Cty Minh Tâm ra đời”.

Hiện tại, Cty trực tiếp hướng dẫn 17 nông dân trong HTX Nông nghiệp Phước Chỉ trồng lúa theo hướng hữu cơ trên diện tích hơn 20ha. Theo đó, các thành viên HTX sản xuất theo yêu cầu của Cty. Hiện nay, bình quân mỗi năm, HTX cung cấp cho Cty trên 210 tấn lúa. Theo bà Phạm Thị Khâu, lúa của HTX Phước Chỉ được cấp chứng nhận VietGAP, sản xuất theo quy trình canh tác truyền thống, sử dụng các loại phân hữu cơ, dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ thiên nhiên, không gây hại cho môi trường và người tiêu dùng. Nông dân không dùng các loại thuốc kích thích tăng trưởng,... trong quá trình sản xuất.

Lúa sau thu hoạch được làm khô, lưu trữ tại kho và lúa chỉ được xay khi khách đặt hàng. Lúa cũng được xay theo cách truyền thống gồm xay rối hay xay lứt để giữ lại lớp cám bên ngoài, sau đó, công nhân loại bỏ vỏ trấu hay những hạt gạo hư. Ưu điểm của gạo an toàn là sau khi nấu, cơm để qua đêm ở nhiệt độ bình thường chỉ bị khô lớp mỏng bên trên, bên dưới vẫn mềm như mới nấu và khó thiu. Gạo hữu cơ giúp dễ tiêu hóa hơn do không có dư lượng hóa chất độc hại tồn đọng.

Ngoài gạo an toàn Minh Tâm, tại hệ thống Siêu thị Co.op trên địa bàn cũng bày bán các loại gạo sạch, gạo hữu cơ; tuy nhiên, giá khá cao, thường gấp đôi so với gạo thông thường nhưng vẫn “hút” người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Hiếu Dân, ngụ thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước cho biết: “Trước kia, tôi nghĩ, giữa gạo thông thường và gạo an toàn không khác nhau nhiều nhưng khi sử dụng thử, gia đình tôi cảm nhận được sự khác biệt giữa 2 loại. Đến nay, vẫn tin dùng gạo an toàn”./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích