
Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh Thảo (Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu, TP.Tân An) đệm đàn để học sinh thể hiện tài năng ca hát
Ươm mầm đam mê từ mẹ
Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Đồng Tháp, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 2001) quyết định về cống hiến cho quê hương và là giáo viên (GV) Âm nhạc tại Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu (TP.Tân An, tỉnh Long An).
Chia sẻ về lý do lựa chọn con đường sư phạm, chị Thảo nói: “Tôi mong muốn tiếp nối truyền thống gia đình vì mẹ tôi cũng là GV. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những lần đến trường cùng mẹ, nhìn mẹ dạy học, nghe những câu chuyện kể thú vị. Hình ảnh mẹ thức khuya dậy sớm chuẩn bị giáo án, đồ dùng dạy học cũng như chăm sóc các em nhỏ đã truyền cảm hứng rất lớn đến tôi”.
Do đặc thù âm nhạc là môn nghệ thuật nên chị sử dụng phương pháp giảng dạy khác biệt so với các môn văn hóa. Chị thường lắng nghe những tâm tư, cảm xúc và trao đổi trực tiếp với HS, tạo ra các trò chơi thú vị để giải trí, ôn tập kiến thức. Qua đó, HS thỏa sức sáng tạo, thực hành trình diễn thông qua các hoạt động nhóm.
Theo chị Thảo, Gen Z làm GV có nhiều thách thức nhưng cũng lắm thuận lợi. “Các bạn Gen Z như tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý lớp học và xử lý những tình huống khó, đôi khi hơi dễ tính với HS. Tuy nhiên, điểm mạnh của Gen Z là ứng dụng dễ dàng công nghệ vào giảng dạy để tạo ra những bài giảng sinh động, giúp HS tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn” - chị Thảo nói.
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tâm huyết với nghề, chị Thảo được kết nạp Đảng và đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên trường. Sau mỗi giờ dạy trên lớp, chị thường cùng đồng nghiệp tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như hỗ trợ quản lý các câu lạc bộ; duyệt bài trình diễn; tập luyện các tiết mục cho HS để chuẩn bị tham gia các sự kiện ở trường và hỗ trợ công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức HS.
Trong suốt những năm học phổ thông đến khi trở thành GV, chị Thảo luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của trường và thành phố, đạt nhiều thành tích cao như nhiều Huy chương Vàng môn điền kinh Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh năm 2018 và 2022, giải nhất Giải việt dã mừng Đảng - mừng Xuân 2025 cấp thành phố,...
Lan tỏa tình yêu lịch sử

Cô giáo trẻ Lê Nguyễn Hoàng Mai (áo đỏ, ở giữa) thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh
Là cựu HS lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu, chị Lê Nguyễn Hoàng Mai (SN 2000) lại có niềm đam mê bất tận với lịch sử. Nhờ quá trình nỗ lực, học hỏi không ngừng, chị đạt danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2022, 2023, thủ khoa khoa Lịch sử. Dẫu vậy, ban đầu, chị không có ý định theo đuổi sự nghiệp “gõ đầu trẻ”, mọi chuyện đến như một mối duyên lành.
Chị Mai kể: “Trước đây, có lần tôi bị đau lưng, đi khám phát hiện bị thoát vị đĩa đệm nặng, không thể ngồi dậy cũng như đi lại bình thường. Bác sĩ khuyên tôi một là nghỉ việc hẳn để tập trung trị liệu, hai là chọn công việc có thể tự do đứng - ngồi mà không phải mang giày cao gót và áp lực giờ hành chính. Sẵn có đam mê truyền tải tình yêu lịch sử đến nhiều bạn trẻ, tôi quyết định trở thành GV bộ môn Lịch sử ở một trường quốc tế tại TP.HCM”.
Bắt đầu với công việc hoàn toàn mới, cô giáo trẻ Hoàng Mai gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu. Được đồng nghiệp hỗ trợ, chị dần thích nghi và thường xuyên tìm hiểu, nắm tâm tư, tình cảm của HS để hỗ trợ kịp thời. Hiểu được lịch sử không chỉ là những bài học về quá khứ mà còn là "chìa khóa" để hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa nên chị muốn trao truyền tình yêu sử Việt đến các bạn nhỏ. Do vậy, chị cố gắng “biến hóa” những tiết học khô khan thành những giờ dạy ý nghĩa. “Tôi sử dụng phương pháp thuyết trình và phản biện về những sự kiện, nhân vật, chủ đề lịch sử để HS chủ động tiếp nhận và trình bày kiến thức.
Tôi cũng sử dụng hình ảnh và video để minh họa cho bài học, giúp HS dễ dàng hình dung và hiểu sâu hơn về các sự kiện lịch sử. Ngoài ra, tôi còn kết hợp kiểm tra qua Quizizz hoặc Azota, tổ chức tham quan di tích lịch sử, làm tranh sơn mài,... để các em cảm thấy hứng thú hơn” - chị Mai cho biết.
Cô giáo trẻ Hoàng Mai còn kết hợp lịch sử với các môn học khác như hướng dẫn HS vận dụng kiến thức lịch sử phân tích các tác phẩm văn học (Việt Bắc, Tây Tiến,...), từ đó hiểu sâu hơn về bối cảnh lịch sử, tinh thần đấu tranh và vẻ đẹp của con người trong những thời kỳ kháng chiến; kết hợp lịch sử với địa lý để HS hiểu sâu hơn về sự phát triển của các nền văn minh qua các yếu tố địa lý, khí hậu hay tài nguyên thiên nhiên,...
Trong xã hội hiện đại, Gen Z đang chứng minh rằng họ không chỉ là thế hệ làm chủ công nghệ mà còn là những người thầy, người cô tâm huyết, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp "trồng người"./.
Ngọc Hân