Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 11:22

Giãn cách phải gắn với chăm lo đời sống người dân

Từ ngày 08/7/2021, tỉnh Long An áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An để xét nghiệm sàng lọc nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh” (các địa phương còn lại). Tuy nhiên, qua xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng, tỉnh ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm, nhiều ổ dịch mới. Để ngăn chặn, kiểm soát và từng bước đẩy lùi dịch Covid-19, ngày 19/7/2021, tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với thời gian dài đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là người nghèo, người bán vé số, lao động tự do,...

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo”, ngoài khẩn trương hỗ trợ cho nhóm lao động tự do theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh còn triển khai, thực hiện nhiều mô hình: “Bếp ăn nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “ATM gạo”,… góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, người ở khu phong tỏa.

Thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, ngày 01/8/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7658/ UBND-VHXH về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn tỉnh thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 02/8/2021. Trong công văn, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị; tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”; tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép). Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

Tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, đông đảo người dân đều bày tỏ thái độ đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, thực tế, với những người nghèo thì việc cách ly xã hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì mất thu nhập, trong khi đó hàng tháng phải chi trả tiền điện, nước, tiền thuê trọ, tiền ăn… Vì vậy, cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền và đoàn thể cơ sở cần quan tâm sâu sát cuộc sống người dân nghèo, khó khăn; tổ chức vận động quyên góp, hỗ trợ để người dân, nhất là người nghèo không bị thiếu ăn... Có như vậy, người dân mới an tâm “ai ở đâu ở đấy”, tạo sự đồng thuận xã hội, cùng đoàn kết vượt khó, đẩy lùi dịch bệnh./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết