Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 20:48

Hạ mã phong - kinh nghiệm chị em cần biết

Hạ mã phong tức sau khi “lên đỉnh”, người nam đột nhiên biến sắc, mặt trắng bệch, hơi thở ngắn và gấp, lạnh, tay chân co giật... hoặc bỗng bất tỉnh nhân sự, thở nhanh nông, mồ hôi vã ra như tắm, tay chân lạnh toát.

Trong trường hợp này, nếu không cấp cứu kịp thời, xử lý sai, người bệnh có thể ngừng thở, ngừng tim, tử vong.

Trong lúc “mây mưa” mà xảy ra các triệu trứng như hạ mã phong vừa kể trên, dân gian gọi là chứng tẩu dương hay thượng mã phong (khi đang “yêu”) hoặc thường gọi là phạm phòng.

Trong Đông y, phạm phòng được gọi là chứng phòng sự hôn quyết. Nguyên nhân chủ yếu do thể chất vốn suy nhược hoặc mắc bệnh lâu ngày, suy yếu nhưng ham mê tình dục quá độ, thời gian sinh hoạt quá dài, thận tinh làm việc quá nhiều dẫn đến mất cân bằng âm dương, hôn mê.

Về mặt trị liệu, người xưa chia hiện tượng trên thành các loại như: Tinh tiết khí thoát, huyết thuận hỏa nghịch, khí uất nội bế… mà lựa chọn các vị thuốc, bài thuốc, công thức huyệt vị để châm cứu, day bấm cho phù hợp.

Theo kinh nghiệm dân gian, khi người chồng lâm vào tình trạng này, người vợ phải hết sức bình tĩnh, ôm giữ lấy chồng trong tư thế nguyên trạng (tức lúc giao hợp), hà hơi vào miệng rồi nhanh chóng dùng bất cứ vật nhọn gì như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cùng cụt (vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn) hay huyệt hội âm (điểm giữa nối từ gốc “súng” đến hậu môn).

Trường hợp đột tử hay ngất xỉu cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi cơ thể nhất thời không đáp ứng được nhu cầu về ôxy ở não. Đối với người bị ngất xỉu, bất cứ trong tình huống nào, việc tạo được một kích thích mạnh, như bứt tóc mai chẳng hạn, có thể làm cho nạn nhân đau quá mà hồi tỉnh. Bởi vậy mà ngày xưa, trước khi đưa con về nhà chồng, người mẹ thường tặng con gái một cây trâm cài tóc nhằm vào mục đích dự phòng tình trạng “phòng sự hôn quyết”. Ngoài ra, có thể kết hợp dùng móng tay cái bấm thật mạnh vào huyệt nhân trung nằm ở điểm nối giữa 1/3 trên và 2/3 dưới của rãnh nhân trung. Dân gian còn dùng bột gừng trộn với bột bồ kết, lấy chút ít thổi vào mũi bệnh nhân hoặc lấy ngô thù du sao nóng cùng muối ăn rồi chườm vào rốn.

Theo y học hiện đại, phạm phòng thực chất là tình trạng mất ý thức đột ngột với cơ chế chủ yếu là suy giảm lưu lượng tuần hoàn não do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với những người vốn dĩ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như thiểu năng động mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, tăng hay hạ huyết áp đột ngột, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, rối loạn thần kinh thực vật… và được coi là một cấp cứu tối khẩn cấp.

Khi đó, người vợ phải hết sức bình tĩnh, nhanh chóng nhẹ nhàng đưa người chồng nằm với tư thế đầu thấp, lập tức tiến hành hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực, đồng thời kêu người trợ giúp, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu và nhanh chóng chuyển lên tuyến trên nếu có thể.

Để phòng tránh tai nạn này, những người trưởng thành- cả nam và nữ- cần được trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe tình dục. Không làm “chuyện ấy” khi cơ thể quá mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, sau lao động nặng nhọc và khi uống quá nhiều rượu bia.

Ngoài ra, nên tiết chế tình dục khi mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tim mạch; tuân thủ triệt để lời khuyên của bác sĩ, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tiết chế sự ham muốn quá độ, không “quan hệ” nhiều lần trong thời gian ngắn và khi cơ thể đang mệt mỏi; thời gian ái ân một lần không nên kéo quá dài; thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật./.

Bác sĩ Bồng Trung Hoàng/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết