Tiếng Việt | English

21/04/2024 - 07:59

Hạ viện thông qua dự luật có thể cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật liên quan TikTok, có thể dẫn đến lần đầu tiên Mỹ đóng cửa toàn bộ một nền tảng mạng xã hội TikTok ở nước này và từ đó mở ra tiền lệ mới.

TikTok có khoảng 170 triệu người đăng ký tại Mỹ. (Ảnh: AFP)

AFP hôm nay 21/4 đưa tin dự luật qua ải hạ viện với 360 phiếu thuận và 58 phiếu chống. Theo dự luật, công ty mẹ của TikTok là ByteDance (Trung Quốc) phải bán ứng dụng mạng xã hội phổ biến trong vòng 1 năm, hoặc TikTok bị loại trừ khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu dự luật trên vào tuần tới và Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký thành luật. Chủ nhân Nhà Trắng nói rằng đã nhấn mạnh lo ngại về TikTok trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng.

Washington cho rằng nền tảng TikTok, Bắc Kinh có thể theo dõi người dùng ở Mỹ. Các nước châu Âu cũng có quan ngại tương tự.

TikTok nhanh chóng phản ứng ngay sau khi Hạ viện Mỹ công bố kết quả bỏ phiếu, cho rằng dự luật trên đã "chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ (số người đăng ký TikTok tại nước này), gây ảnh hưởng cho 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 tỉ USD mỗi năm cho kinh tế Mỹ".

Ông Steven Mnuchin, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, bày tỏ ý định muốn mua lại TikTok và đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư cho kế hoạch này.

Nếu dự luật trên được ký thành luật, tổng thống sẽ có quyền quy kết những ứng dụng khác là mối đe dọa với an ninh quốc gia nước này, nếu ứng dụng đến từ một quốc gia bị Mỹ cho là thù địch.

Tuy nhiên, tỉ phú Elon Musk, chủ sở hữu X (tên cũ Twitter), lên tiếng phản đối cấm TikTok tại Mỹ vì lý do đi ngược lại quyền tự do ngôn luận./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/ha-vien-thong-qua-du-luat-co-the-cam-hoan-toan-tiktok-o-my-185240421062320551.htm

Chia sẻ bài viết