Tiếng Việt | English

20/07/2021 - 14:52

Haiti dự kiến có Thủ tướng mới, chấm dứt tranh giành quyền lực

Dự kiến, ngày 20/7, Haiti sẽ có Thủ tướng mới được sự ủng hộ của các nhà ngoại giao quốc tế thay Thủ tướng lâm thời Claude Joseph. Động thái được nhận định là sẽ kết thúc cuộc tranh giành quyền lực sau vụ ám sát Tổng thống Jovenal Moïse, khiến Haiti lún sâu vào bất ổn và chia rẽ.

Bộ trưởng phụ trách bầu cử Haiti Mathias Pierre ngày 19/7 cho biết, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph sẽ từ chức và ông Ariel Henry, người được cố Tổng thống Jovenel Moise chỉ định 2 ngày trước khi bị ám sát sẽ lãnh đạo đất nước.


Ông Claude Joseph (trái) và ông Ariel Henry (phải). Ảnh: PE.

Hiện chưa rõ tiến trình chuyển giao sẽ diễn ra như thế nào, trong bối cảnh ông Claude Joseph vẫn đang nhận được sự hậu thuẫn của cảnh sát và quân đội kể từ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7 vừa qua. Theo Bộ trưởng phụ trách bầu cử Haiti Mathias Pierre, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và ông Claude Joseph sẽ trở lại giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thủ tướng lâm thời Joseph cho biết, ông đã gặp Ariel Henry và đã đồng ý từ chức "vì lợi ích của quốc gia" và sẵn sàng chuyển giao quyền lực "nhanh nhất có thể".

Trong khi đó, ông Henry cũng đưa ra bài phát biểu để khẳng định lại tính chính danh của mình với vị trí thủ tướng Haiti.

“Tôi hoan nghênh người dân Haiti, những người đã thể hiện sự trưởng thành về chính trị khi đối mặt với tình hình đất nước bất ổn. Người dân Haiti đã cho đất nước cơ hội hòa bình. Tôi cam đoan rằng sự thật sẽ sáng tỏ. Những kẻ thực hiện và đứng sau vụ ám sát sẽ phải đối mặt với công lý”, ông Henry nhấn mạnh.

Ông Henry cho biết sẽ sớm công bố các thành viên  nội các và lãnh đạo đất nước cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.

Sự thay đổi quyền lực này diễn ra chỉ vài ngày sau tuyên bố của một nhóm các nhà ngoại giao quốc tế gồm các đại sứ Đức, Brazil, Canada, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và Tổ chức các nước châu Mỹ kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết và bao trùm tại Haiti.

Hôm qua, Liên Hợp Quốc ra tuyên bố kêu gọi các phái chính trị liên quan của Haiti “gạt bỏ những khác biệt và tham gia vào đối thoại mang tính xây dựng để chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, chính quyền Tổng thống Biden hoan nghênh báo cáo rằng, các thành phần chính trị Haiti đang làm việc cùng nhau để xác định một con đường phía trước đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Haiti.

“Những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm là bảo tồn các thể chế dân chủ tại Haiti. Đây là chìa khóa để khôi phục hòa bình. Chúng tôi đã nói rõ với các nhà chức trách Haiti rằng, Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ cho Haiti”, ông Price nói.

Vụ vụ ám sát Tổng thống Moise đã khiến Haiti vốn đang phải đối mặt với nghèo đói, xung đột, càng trở nên bất ổn. Ông Moise không tổ chức bầu cử kể từ lúc lên nắm quyền hồi đầu năm 2017 và quốc gia này không có quốc hội kể từ tháng 1/2020.

Tổng thống Moise đã bổ nhiệm ông Henry làm thủ tướng chỉ 2 ngày trước khi vụ ám sát xảy ra nhưng vẫn chưa tuyên thệ nhậm chức. Điều này làm dấy lên những tranh cãi ai sẽ là người nắm quyền hợp pháp tại nước này cho tới khi cuộc bầu cử được tổ chức. Với việc ông Joseph đồng ý chuyển giao quyền lãnh đạo thì dường như cuộc tranh giành quyền lực giữa ông Joseph và ông Ariel Henry, một nhà giải phẫu thần kinh 71 tuổi sẽ chấm dứt. Dự kiến, các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức 120 sau khi ông Henry tuyên thệ nhậm chức thủ tướng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết