Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 15:54

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thực thi các thỏa thuận thượng đỉnh

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ hy vọng mở lại các đường dây liên lạc và nối lại đối thoại "cởi mở" giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian sớm nhất.


Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young. (Ảnh: TBS)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 16/9 kêu gọi Triều Tiên thực thi các thỏa thuận mà lãnh đạo hai bên đã đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh năm 2018 và thúc đẩy quan hệ liên Triều đang đình trệ.

Bộ trưởng Lee đưa ra lời kêu gọi trên nhân chuyến thăm làng đình chiến Panmunjom lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 7 vừa qua.

Ông cũng bày tỏ hy vọng mở lại các đường dây liên lạc và nối lại đối thoại "cởi mở" giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. 

Hai năm trước đây, ngày 19/9/2018, tại Bình Nhưỡng,  nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng và thúc đẩy hợp tác song phương.

Phát biểu với báo giới tại Panmunjom, Bộ trưởng Lee nhấn mạnh: "Để thực hiện quyết tâm của lãnh đạo hai bên, cần tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực chung của hai miền Triều Tiên."

Theo đó, ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu từ lĩnh vực nhân đạo và các lĩnh vực trao đổi, hợp tác khác. Ông cho rằng bằng cách bắt đầu như vậy, quan hệ hai miền "sẽ bước vào thời kỳ tin tưởng và tín nhiệm."

Sau cuộc gặp thượng đỉnh năm 2018, Triều Tiên và Hàn Quốc đã mở một văn phòng liên lạc chung tại thị trấn biên giới Kaesong cùng năm để tạo thuận lơi thông tin về các dự án hợp tác.

Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ và Triều Tiên không đạt thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 hồi năm 2019, rất nhiều thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đã bị đình trệ.

Gần đây, quan hệ song phương gia tăng căng thẳng sau khi Triều Tiên cắt mọi liên lạc liên Triều và cho nổ văn phòng liên lạc chung nhằm phản đối hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng từ phía Hàn Quốc.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Lee bày tỏ hy vọng rằng các kênh tham vấn, bao gồm văn phòng liên lạc chung, sẽ được nối lại để hai bên "có thể nối lại đối thoại cởi mở vào một ngày gần đây."

Đặc biệt, ông hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc đoàn tụ "quy mô nhỏ" các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại làng đình chiến Panmunjom ngay khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được cải thiện.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Lee bày tỏ chia sẻ với Triều Tiên về những thiệt hại do các trận bão và lũ lụt gần đây, đồng thời kêu gọi hợp tác giữa hai miền nhằm ứng phó với thiên tai trong tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết