Tiếng Việt | English

06/02/2018 - 17:12

Hàng hóa phục vụ Tết: Nguồn cung sẵn sàng

Qua khảo sát nguồn cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp và nhu cầu mua sắm của người dân, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Long An khẳng định, các mặt hàng thiết yếu được doanh nghiệp chuẩn bị và dự trữ đầy đủ, do đó giá cả sẽ không có nhiều biến động lớn.

Bảo đảm các mặt hàng thiết yếu

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức thông tin: Từ nay đến tết, sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công Thương có văn bản triển khai đến các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh lập phương án tạm trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đến nay, nguồn hàng hóa được các doanh nghiệp chuẩn bị bảo đảm cung ứng cho thị trường.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức kiểm tra nguồn hàng hóa phục vụ tết tại các doanh nghiệp kinh doanh thương mại

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức kiểm tra nguồn hàng hóa phục vụ tết tại các doanh nghiệp kinh doanh thương mại

Công ty (Cty) Cổ phần Thương mại Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường) nhiều năm qua được xem là doanh nghiệp kinh doanh thương mại chủ lực khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Giám đốc Cty - Nguyễn Văn Bé Hai, cho biết: “Cty có hơn 1.200 cửa hàng đại lý và quầy hàng trực thuộc. Nhân viên thị trường thuộc các nhãn hàng tổng hợp nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân để cung ứng hàng hóa. Các phương tiện vận tải của Cty kịp thời giao hàng đến đại lý, cửa hàng bán lẻ. Lượng hàng hóa dự trữ đến nay đạt hơn 21 tỉ đồng, gồm: Nước chấm, dầu ăn, hạt nêm, nước đóng chai, nước giải khát, bột giặt, bánh, kẹo, xăng, dầu,... Nếu thị trường có thêm nhu cầu, doanh nghiệp sẵn sàng đáp ứng”.

Ngoài hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ, cty có cửa hàng bán lẻ là Shopping Centre Kiến Tường. Tại đây, có 2.000 mặt hàng của doanh nghiệp trong nước có uy tín sản xuất hoặc có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy. Người tiêu dùng có thể chọn lựa và mua sắm hàng hóa theo hình thức hiện đại do cty quản lý hàng hóa bằng mã vạch, tính tiền bằng máy POS.

45 tỉ đồng là tổng số tiền mà Cty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó, nhiều nhất là các mặt hàng: Sữa vinamilk (24 tỉ đồng), sữa Abbott (4,6 tỉ đồng), cà phê (4,1 tỉ đồng), bột ngọt (2,7 tỉ đồng), nước mắm (2,3 tỉ đồng),... Hiện, Cty có 8.500 đại lý bán lẻ và cửa hàng nhỏ lẻ nằm trải đều các địa phương trong tỉnh (trừ các huyện khu vực Đồng Tháp Mười). Giám đốc Cty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An - Nguyễn Hoàng Hải, nhận định: “Năm nay, nhiều đơn vị sản xuất lẫn kinh doanh dự đoán sức mua sẽ tăng vào những ngày cận tết. Lượng dự trữ hàng hóa của Cty tương đối lớn, đủ sức đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nếu nhu cầu của thị trường tăng, doanh nghiệp tiếp tục nhập hàng để bảo đảm cân đối cung - cầu”.

Bình ổn thị trường

Bên cạnh sự chủ động nguồn hàng từ phía doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ truyền thống ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng dự trữ hàng từ trước Tết Dương lịch và bố trí điểm buôn bán hợp lý. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Phạm Văn Liên cho biết: “UBND huyện chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn sắp xếp lại các khu chợ tết, chợ hoa kiểng,... nhằm tạo điều kiện cho người dân buôn bán, kinh doanh và mua sắm. Đức Huệ triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá đột biến, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng,...”.

Theo Phó Trưởng ban Quản lý chợ Bàu Trai (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) - Nguyễn Thị Thủ: “Nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm tết, Ban Quản lý chợ tăng cường kiểm tra niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; phối hợp lực lượng quản lý thị trường và thú y kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, chất lượng hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn để người tiêu dùng an tâm mua sắm trong dịp tết”.

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân

Quyền Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng phấn khởi: “Năm nay, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện tăng nên sức mua dự kiến tăng khoảng 30% so với năm trước, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm, bánh, mứt, rau, củ, quả,... Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, huyện tập trung sửa chữa, sắp xếp các chợ, tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát để giữ an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tiểu thương trên địa bàn huyện có sự chủ động trong việc dự trữ hàng hóa nên nguồn hàng dồi dào, đủ sức cung ứng ra thị trường”.

Tương tự, UBND huyện Cần Giuộc chủ động triển khai các phương án dự trữ hàng hóa tránh tình trạng sốt hàng, tăng giá vào những ngày cận tết. Đặc biệt, Cần Giuộc vừa khai trương cửa hàng tiện ích thuộc hệ thống của Cty TNHH San Hà. Giám đốc San Hà Foodstore - Phạm Quốc Toại, chia sẻ: “Chuỗi cửa hàng cung cấp các mặt hàng: Thịt gà, thịt heo, các loại thủy sản đông lạnh. Dịp tết, dự báo sức mua tăng, cửa hàng chủ động tăng 30% lượng hàng dự trữ so với ngày thường nhằm bảo đảm phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Cửa hàng có nhiều mặt hàng bán giá bình ổn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn và mua sắm tiêu dùng trong tết”. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm được dự báo sức mua tăng trong những ngày cận tết. Trưởng ban Quản lý chợ Tân An - Nguyễn Văn Luông, cho rằng: Những ngày cận tết, sức mua thịt gia súc, gia cầm sẽ tăng tại các chợ nhưng khó diễn ra tình trạng thiếu hụt, bởi lượng gia súc, gia cầm nuôi trong dân nhiều, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dân.

Xăng, dầu là một trong những mặt hàng không thể thiếu trong những ngày tết. Trên địa bàn tỉnh có trên 450 cửa hàng xăng dầu với mức dự trữ thường xuyên khoảng 11.560m3, được bố trí đều khắp 15 huyện, thị xã và thành phố. Trong đó, Cty Xăng dầu Long An thường xuyên duy trì khoảng 9.060m3 (xăng 5.400m3, dầu 3.200m3, dầu hỏa 100m3), tổng giá trị khoảng 200 tỉ đồng tại 63 cửa hàng trực thuộc và các đại lý trải đều trên địa bàn toàn tỉnh.

Hàng hóa phong phú, phục vụ đủ nhu cầu của người dân

Hàng hóa phong phú, phục vụ đủ nhu cầu của người dân 

Ông Lê Minh Đức thông tin thêm, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết, Sở Công Thương phối hợp một số ngành có liên quan đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh khảo sát công tác triển khai phục vụ tết, nhất là nguồn hàng dự trữ từ các doanh nghiệp đến tiểu thương. Đến nay, các doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh dự trữ nguồn hàng thiết yếu như đường, sữa, nước chấm, bột ngọt, hạt nêm,… trên 145 tỉ đồng. Ngoài ra, tiểu thương tại các chợ, đại lý bán lẻ có sự chuẩn bị nguồn hàng khá dồi dào, đủ sức đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, sở tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng nâng giá, găm hàng, đưa hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng vào thị trường để người dân mua sắm, tiêu dùng trong dịp tết theo hướng an toàn, tiết kiệm./.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, sở tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng nâng giá, găm hàng, đưa hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng vào thị trường để người dân mua sắm, tiêu dùng trong dịp tết theo hướng an toàn, tiết kiệm”.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích