Tiếng Việt | English

26/09/2015 - 20:38

Hàng nông sản được mùa, mất giá do dự báo kém

Hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu (XK) luôn bị trả giá thấp hơn các nước khác là do công tác dự báo kém.

 

Nông sản được mùa, mất giá do dự báo kém.

Tại Hội thảo “Phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam” do Trường Đại học Quốc tế, thuộc Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức tại TPHCM ngày 24/9, bà Vũ Kim Hạnh – Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - mở đầu bài phát biểu cho rằng, hàng nông sản Việt Nam XK luôn bị trả giá thấp hơn các nước khác là do công tác dự báo kém.

Trong khi trên thị trường nội địa, tràn lan nông sản, trái cây Trung Quốc. Ngay tại Đà Lạt và thủ phủ trái cây ĐBSCL, nông sản nội cũng bị lẫn lướt bởi hàng ngoại.

Theo GS Nguyễn Quốc Vọng (Đại học Rmit), cứ tưởng Việt Nam sẽ tham gia hiệu quả vào những thị trường tiềm năng như thị trường thương mại tự do Asean trị giá GDP khoảng 1.300 tỷ USD; thị trường Liên minh Châu Âu với GDP khoảng 4.000 tỷ USD và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP có trị giá GDP khoảng 31.000 tỷ USD. Vì đây là những thị trường sẽ xóa bỏ thuế quan đối với phần lớn các mặt hàng nên nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội XK vào thị trường các nước thành viên.

Nhưng thực tế không phải như vậy, vì chất lượng gạo Thái Lan vẫn ưu việt hơn gạo ta; chuối Phillipines đẹp và bảo quản tốt hơn Việt Nam; dừa, cà phê, ca cao của Indonesia có chất lượng đồng đều hơn ta và giống và hạt của Nhật vẫn bỏ xa ta về chất lượng… nên cơ hội hội nhập vào những thị trường trên sẽ trở thành thách thức lớn.

PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế - cho rằng, chúng ta thiếu công nghệ cao trong sản xuất và sau thu hoạch. Một vấn đề nữa là nạn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, hoặc sử dụng không đúng chỉ dẫn của người dân và các nhà sản xuất cũng đang ảnh hưởng lớn đến uy tín, giá trị sản phẩm của chúng ta.

Phó Giáo sư Võ Thị Thanh Lộc đề nghị, nâng cao giá thành sản phẩm nông nghiệp không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng hàng nông sản mà còn phải giảm giá thành sản phẩm, bởi chất lượng cao mà giá cao thì cũng chẳng ai mua.

Theo bà Lộc, vấn nạn được mùa, mất giá do một nguyên nhân không kém phần quang trọng là công tác dự báo cung cầu thị trường chưa tốt. Do vậy cần thực hiện tốt công tác dự báo vĩ mô, sau đó mới tiến hành quy hoạch sản xuất thì mới hiệu quả.

Ngoài ra, cần tránh sự phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc bằng cách tiến hành mở rộng thị trường theo hướng đa phương để chủ động theo hướng bền vững./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết