Tiếng Việt | English

31/12/2023 - 15:50

Hạnh phúc ở những gia đình sinh con một bề

Nhiều gia đình sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống vẫn tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. Thực tế cho thấy, hạnh phúc không phải đến từ việc sinh con trai hay con gái mà chính là nỗ lực cùng nhau vun đắp tổ ấm, giáo dục các con.

Quyết không sinh thêm con trai, dồn sức nuôi con gái

“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, câu nói qua bao đời đã gián tiếp làm khổ không ít phụ nữ và lung lay hạnh phúc của nhiều gia đình.

Ngày nay, nhiều gia đình đã có sự thay đổi về tư tưởng. Với tâm niệm, dù gái hay trai chỉ hai là đủ, rất nhiều gia đình sinh con một bề nhưng vẫn có hạnh phúc trọn vẹn khi các con đều chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với cha mẹ.

Vợ chồng anh Lê Hồng Thanh (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) quyết dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt

Vợ chồng anh Lê Hồng Thanh (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) quyết dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt

Câu chuyện của gia đình anh Lê Hồng Thanh (SN 1973) và chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1981, ngụ ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) là một minh chứng.

Là người chứng kiến, đồng hành cùng vợ trong 2 lần “vượt cạn”, thấm thía và hiểu nỗi vất vả của vợ nên anh Thanh càng trân trọng gia đình nhiều hơn. Dù sinh 2 cô con gái nhưng anh chị quyết không sinh thêm mà dừng lại ở 2 con.

“Mặc dù ở nông thôn, sinh 2 con gái nhưng vợ chồng tôi không chịu sự áp lực về việc phải có con trai, chứ cố sinh thêm đứa con trai mà không có điều kiện nuôi, chăm lo học hành thì tội lắm. Vì thế, gia đình tôi dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt” - anh Thanh chia sẻ.

Vợ chồng anh chị quan niệm “con nào cũng là con”, miễn là có đủ thời gian, điều kiện để chăm sóc các con khôn lớn, thành đạt. Thêm một người con là thêm sự chăm chút. Con gái cũng có thể thành đạt, có hiếu với cha mẹ như con trai. Nhờ tư tưởng đó mà những năm qua, vợ chồng anh chị chăm sóc chu đáo các con của mình.

Không giấu niềm hạnh phúc, chị Oanh nói: “Tôi nghĩ, con cái là trời cho, là duyên phận của mỗi người. Vì thế, dù sinh con trai hay con gái, chúng ta cũng nên vui vẻ đón nhận. Hai cô con gái rất ngoan, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và thường tâm sự với cha mẹ. Tôi biết, gia đình bên chồng chắc hẳn cũng muốn có thêm cháu trai nhưng ông bà không nói ra, vì ông bà tôn trọng ý kiến của vợ chồng tôi”.

Khi nhắc về gia đình mình, em Lê Thị Ngọc Xinh (con gái út của chị Oanh và anh Thanh) ánh lên niềm hạnh phúc. Bởi, từ ngày lớn lên, Xinh chưa từng nghe thấy cha nặng lời với mẹ về chuyện chỉ sinh được 2 cô con gái. “Cha rất tôn trọng mẹ và trong gia đình chưa hề có chuyện phân biệt con trai hay con gái. Em rất hạnh phúc vì điều này và biết mình phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ” - Xinh cho biết.

Tình yêu mà anh chị dành cho 2 cô con gái đã đem lại trái ngọt. Đã nhiều năm nay, khi cô con gái đầu lòng đi học nghề, có công việc ổn định nhưng phải xa nhà, anh chị lại có cô "công chúa" thứ 2 bên cạnh. Anh Thanh, chị Oanh luôn tự hào với anh em, bạn bè về 2 cô con gái của mình.

Tự hào về 2 con gái

Bên ngoại thích cháu gái, bên nội thích cháu trai nhưng quan điểm của vợ chồng chị Đào Thị Hoa Phượng (SN 1976) và anh Nguyễn Công Lý (SN 1974, ngụ ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) vẫn không thay đổi. Đó là không phân biệt con trai hay con gái. “Con trai hay con gái đều là con do mình “rứt ruột” sinh ra.

Với tôi, đó như món quà quý giá trời ban tặng nên vợ chồng chưa bao giờ mong muốn trước về giới tính của con. Khi có 2 con gái, vợ chồng tôi rất vui và quyết định không sinh tiếp để nuôi dạy các con tốt nhất” - chị Phượng trải lòng.

Vợ chồng anh Nguyễn Công Lý (ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) và 2 con dành thời gian bên nhau để gắn kết tình cảm gia đình

Vợ chồng anh Nguyễn Công Lý (ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) và 2 con dành thời gian bên nhau để gắn kết tình cảm gia đình

Có con gái đầu lòng, không khí gia đình anh Lý, chị Phượng thay đổi không ít. Vợ chồng chị có thêm niềm vui, trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy con. Mỗi ngày, những câu chuyện xoay quanh về con càng nhiều, giúp gia đình thêm rộn rã tiếng nói, cười. Hai năm sau, cô con gái thứ hai được sinh ra; niềm vui, hạnh phúc nhân đôi. Chị Phượng kể: “Trước đó, bên nội thích cháu trai hơn nhưng từ khi có 2 cháu gái, ai cũng yêu thương và quan tâm, cưng chiều các cháu. Thấy các con khôn lớn từng ngày và ngoan, học giỏi, cả gia đình cũng như hai bên nội, ngoại đều tự hào về 2 con”.

Từ tình yêu thương và sự dạy dỗ chu đáo của cha mẹ, 2 con gái của anh chị luôn hòa thuận, yêu thương nhau, chăm ngoan, học giỏi, trở thành niềm tự hào của gia đình.

Trong đó, cô con gái lớn Nguyễn Thị Ngọc Yến Nhung đã lập gia đình, hiện công tác ở Ngân hàng Kiên Long (TP. Cần Thơ); còn cô con gái út Nguyễn Thị Ngọc Thúy Nhớ hiện công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Hưng.

Để các con ngoan, học giỏi, vợ chồng anh Lý, chị Phượng luôn mẫu mực trong cách sống để các con học hỏi và noi theo; đồng thời, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của từng thành viên trong gia đình, kể cả các con, qua đó hiểu và thông cảm cho nhau để cùng gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Câu chuyện về hai gia đình sinh con một bề và đều rất hạnh phúc. Có rất nhiều người phụ nữ vì sinh con một bề là con gái mà hàng ngày, hàng giờ phải chịu nỗi đau từ chính người thân trong gia đình. Vẫn biết “mỗi nhà, mỗi cảnh” nhưng mong rằng, những người đang có suy nghĩ lạc hậu cần thay đổi quan niệm để các con có một gia đình hạnh phúc hơn./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết