Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 18:17

Hiệu quả chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện

Nhanh gọn, kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng, chế độ, giảm bớt thủ tục hành chính,... là hiệu quả của việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) qua hệ thống bưu điện mang lại, góp phần cùng Đảng và Nhà nước làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại bưu điện xã

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại bưu điện xã

Hình thức chi trả mới

Tháng 9/2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Bưu điện tỉnh Long An ký kết phương án triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện tại 3 huyện: Đức Hòa, Châu Thành và Vĩnh Hưng, vì 3 địa phương này có số lượng NCC nhiều nhất, trung bình và thấp nhất. Ngay sau đó, 3 phòng LĐ-TB&XH huyện thỏa thuận và ký kết với 3 bưu điện huyện, trong đó, thống nhất về địa điểm, ngày chi trả hàng tháng; vấn đề chuyển tiền chi trả; các quy trình, mẫu biểu, sổ sách quản lý cần thiết phục vụ việc chi trả; danh sách, số lượng, đối tượng hưởng từng xã, ấp, khu phố,... 

Việc thực hiện chi trả theo 2 hình thức: Các đối tượng NCC nhận tại trụ sở bưu điện xã; những trường hợp đặc biệt do tuổi cao, sức khỏe yếu hoặc NCC đăng ký nhận tại nhà, nhân viên bưu điện sẽ thực hiện việc chi trả tại gia đình. Ngoài ra, NCC có thể làm giấy ủy quyền cho người thân đến nhận. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Ban đầu, NCC chưa quen với hình thức chi trả mới nên cũng phàn nàn, khó chịu. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, NCC cảm thấy rất hài lòng. Còn nhân viên bưu điện nhiệt tình, tận tâm phục vụ”. 

Sau thời gian thực hiện thí điểm việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC tại 3 huyện đạt gần 99% kế hoạch, Long An quyết định nhân rộng mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh vào tháng 4/2020. Tại hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành LĐ-TB&XH và bưu điện trong việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện, trong đó luôn bảo đảm tính công khai, minh bạch, kịp thời, giảm bớt thủ tục hành chính,... góp phần tạo sự hài lòng cho người thụ hưởng và làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại nhà

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại nhà

Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ

Chúng tôi có mặt tại Bưu điện xã Tân Trạch, huyện Cần Đước lúc 8 giờ, đúng ngày chi trả trợ cấp ưu đãi NCC. Tại đây, nhân viên bưu điện bố trí nước rửa tay sát khuẩn, các hàng ghế cách xa nhau, dân quân đo thân nhiệt và yêu cầu người dân đeo khẩu trang. Dù đông người nhưng rất trật tự, NCC chỉ cần mất một phút là có thể nhận tiền và vui vẻ ra về. 

Bà Phạm Thị Hội, ngụ xã Tân Trạch, bộc bạch: “Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bưu điện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC 2 tháng (tháng 4 và 5). Trước khi đến nhận tiền, tôi được nghe thông báo trên Đài Truyền thanh xã về ngày, giờ nhận trợ cấp ưu đãi. Việc nhận trợ cấp qua bưu điện tôi thấy rất thuận tiện, cứ đến ngày là ra Bưu điện xã nhận, không cần phải để ý nghe thông báo như trước đây”.

Hàng tháng, ông Nguyễn Văn Trà (thương binh 3/4, ngụ xã Tân Trạch) được nhận trợ cấp ưu đãi NCC và đối tượng bảo trợ xã hội trên 2,3 triệu đồng. Trước đây, ông nhận trợ cấp đối tượng bảo trợ xã hội tại nhà do nhân viên bưu điện đến chi trả, còn chế độ ưu đãi NCC phải đến UBND xã nhận. Ông Trà phấn khởi nói: “Giờ đây, cả 2 chế độ đều được nhân viên bưu điện chi trả tại nhà. Khi đến chi trả tại nhà, nhân viên bưu điện còn hỏi thăm sức khỏe, động viên tinh thần, từ đó tôi có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

Đánh giá về việc thực hiện mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện, Giám đốc Bưu điện tỉnh - Ôn Thị Kim Hồng khẳng định: “Bưu điện tỉnh luôn linh hoạt thực hiện quá trình chi trả về thời gian, địa điểm nhận tiền. Qua đó, ngành Bưu điện nhận được sự cảm thông, chia sẻ và động viên của các đối tượng thụ hưởng. Thời gian tới, ngành Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới các điểm chi trả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và chi trả; thường xuyên kiểm tra thái độ, trách nhiệm của nhân viên làm công tác chi trả nhằm nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, đồng thời khẳng định tính ưu việt của mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết