Tiếng Việt | English

07/12/2023 - 13:41

Hiệu quả từ chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là 1 trong 3 chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An đề ra nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, thân thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống nông dân.

Nhiều kết quả khả quan

Thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, ngành Nông nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa chương trình theo hướng phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Ứng dụng máy cấy mạ khay vào sản xuất lúa

Sau hơn 2 năm thực hiện, chương trình đã đạt nhiều kết quả khả quan. Đối với cây lúa, thông qua các mô hình tạo điều kiện cho các hợp tác xã (HTX), nông dân tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ từ 10-20kg/ha so với ngoài mô hình; sử dụng phân đạm chậm tan; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bảo đảm thời gian cách ly theo tiêu chuẩn xuất khẩu (đặc biệt là tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu) nên giảm được phân bón và thuốc BVTV; ứng dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc BVTV nên không tiếp xúc trực tiếp với thuốc, giảm 20-30% lượng thuốc BVTV so với cách phun thông thường, giúp bảo đảm sức khỏe nông dân. Đến nay, toàn tỉnh có trên 47.174ha lúa ƯDCNC, đạt 78,6% kế hoạch.

Trên cây thanh long, đến nay diện tích thanh long ƯDCNC của tỉnh đạt trên 4.945ha, đạt 82,4% kế hoạch. Để có kết quả này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình điểm, mô hình nhân rộng và duy trì kết quả của chương trình giai đoạn 2016-2020.

Nội dung triển khai tập trung vào các nội dung như hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng phân bón hữu cơ, sản phẩm sinh học cải tạo đất, sản phẩm sinh học đối kháng nấm bệnh, ứng dụng công nghệ trong sản xuất (hệ thống tưới tiên tiến, đèn led), hướng dẫn quy trình sản xuất thanh long theo hướng sạch,... Đồng thời, tập trung các giải pháp xây dựng mã số vùng trồng và quản lý sử dụng chỉ dẫn địa lý thanh long Châu Thành Long An.

Những năm gần đây, chanh là một trong những loại nông sản được doanh nghiệp (DN) thu mua, chế biến, xuất khẩu. Ngoài thị trường Trung Quốc, chanh được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có châu Âu. Qua đó, mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Toàn tỉnh hiện có trên 11.700ha chanh, tập trung chủ yếu ở các huyện: Bến Lức, Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa và Thạnh Hóa. Diện tích chanh cho trái trên 10.300ha, năng suất thu hoạch bình quân 180 tạ/ha, sản lượng 173.828 tấn, người trồng chanh có lợi nhuận từ 250-350 triệu đồng/ha/năm.

Để chanh có thể phát triển bền vững, trở thành nông sản thế mạnh của tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp DN tổ chức nhiều lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng chanh cho nông dân. Bên cạnh đó, cây chanh còn được đánh giá, cấp mã số vùng trồng và áp dụng quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và quy trình thiết lập, giám sát vùng trồng gắn với yêu cầu xuất khẩu của DN, HTX thu mua. Ngành Nông nghiệp tỉnh còn hỗ trợ HTX điểm ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất chanh; xây dựng 2 mô hình trồng, thâm canh chanh theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết quả, toàn tỉnh đã có 2.946ha chanh ƯDCNC, đạt 98,2% kế hoạch.

Toàn tỉnh có trên 1.948ha rau ứng dụng công nghệ cao

Trên cây rau, toàn tỉnh có trên 1.948ha rau ƯDCNC, đạt 99,1% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Nông dân trồng rau từng bước giảm lượng phân bón vô cơ từ 10-40kg/ha, giảm số lần sử dụng thuốc BVTV,... thay vào đó là sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học. Qua đó, giúp năng suất rau tăng từ 5-20%, lợi nhuận cao hơn từ 2-5 triệu đồng/0,1ha so với cách trồng truyền thống; rau khi đến tay người tiêu dùng bảo đảm an toàn và chất lượng.

Đối với tôm nước lợ, tỉnh đã triển khai nhiều mô hình điểm, mô hình nhân rộng nuôi tôm ƯDCNC tại các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước,... Theo đó, khi tham gia thực hiện mô hình, nông dân phải mua con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm dịch đầy đủ và được cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trong suốt quá trình nuôi (đối với mô hình điểm).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai chính sách hỗ trợ nông dân tham gia thực hiện mô hình. Cụ thể, hỗ trợ một lần 50% tổng kinh phí thực hiện mô hình điểm nhưng không quá 300 triệu đồng/mô hình và hỗ trợ 30% tổng kinh phí thực hiện mô hình nhân rộng nhưng không quá 200 triệu đồng/mô hình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 45,1ha tôm ƯDCNC, đạt 45,1% kế hoạch đến năm 2025.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai xây dựng các mô hình điểm chăn nuôi bò thịt tại các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Thủ Thừa,... nhằm hỗ trợ nông dân chuyển đổi bò giống, nâng cao chất lượng giống bò thịt. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ gieo tinh nhân tạo các giống chất lượng cao cho 6.326 con bò cái sinh sản; tăng năng suất (trọng lượng) lên khoảng 30%; giảm khoảng cách 2 lứa đẻ (từ 3 năm/con bê còn 2 năm/con bê).

Hướng đi đúng đắn

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2021 đến nay, Sở tập trung hỗ trợ DN, HTX, tổ hợp tác tham gia sản xuất ƯDCNC. Trong đó, ngành cấp giấy chứng nhận DN nông nghiệp ƯDCNC cho Công ty TNHH Thương mại Chăn nuôi công nghệ cao Hoàn Hảo Vina chuyên chăn nuôi gà lấy trứng và Công ty Cổ phần Thực phẩm HG chuyên sản xuất trái cây sấy. Đến nay, toàn tỉnh có 6 DN được công nhận DN nông nghiệp ƯDCNC.

Các địa phương cũng tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các HTX, tổ hợp tác, DN về việc cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, cấp giấy chứng nhận sản xuất rau hữu cơ; tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xây dựng 6 chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản và hỗ trợ 300.000 tem truy xuất quét mã QR cho các sản phẩm chuỗi cung ứng. Đến nay, tỉnh xây dựng được 28 chuỗi rau, thanh long, chanh, gạo, thịt gà, thịt heo, thịt bò và thủy sản; hỗ trợ 2.061.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các đơn vị này.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã có 288 lượt mã số vùng trồng (thanh long, chanh, chuối, dưa hấu,...) với tổng diện tích trên 13.734ha, thị trường xuất khẩu: Trung Quốc, Úc, New Zeland, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và 163 mã số cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, ƯDCNC vào sản xuất là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Trong thời gian thực hiện chương trình, nhận thức của nông dân về sự cần thiết của ứng dụng công nghệ tiến bộ vào sản xuất ngày càng rõ nét hơn. Qua đó, khẳng định tính đúng đắn của chương trình trong việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng, an toàn nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.

“Ngành Nông nghiệp tỉnh xác định thời gian tới tiếp tục tuyên truyền, giúp nông dân từng bước chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, triển khai, xây dựng vùng nguyên liệu cho xuất khẩu; tiếp tục hỗ trợ phát triển HTX, tổ hợp tác, liên kết tiêu thụ nông sản; tập trung chuyển đổi số và đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ vùng sản xuất ƯDCNC” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết thêm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết