Tiếng Việt | English

07/09/2016 - 09:43

Học làm người tử tế

Năm học mới bắt đầu, niềm tin vào sự chuyển mình hơn nữa trên bước đường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo được nhân lên. Tất cả cùng quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, để các em làm người tử tế.

Qua câu chuyện về những em học sinh nghèo ở Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một, huyện Cần Giuộc nhường lại những chiếc xe đạp, phần quà tiếp sức đến trường, cho các bạn khác có hoàn cảnh khó khăn hơn cùng nhiều việc làm tốt đẹp khác của lứa tuổi học trò, chúng ta cảm thấy xúc động và tự hào về lối sống đẹp, biết chia sẻ yêu thương của các em. Tuy nhiên, hàng ngày, qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng về đạo đức chưa tốt của một bộ phận học sinh hiện nay.

Trước nhiều vụ việc xảy ra như con cháu hỗn láo với ông bà, cha mẹ, thậm chí hành hung những người dày công sinh thành, dưỡng dục mình; học trò vô lễ với thầy cô; bạn bè tụ tập quậy phá, ăn chơi đua đòi, sa vào tệ nạn xã hội,... làm chúng ta không khỏi giật mình. Tác động từ mặt tiêu cực của môi trường xã hội cũng có nhưng điều quan trọng chính là sự giáo dục trong gia đình, nhà trường vẫn còn lỗ hổng. Do đó, yêu cầu về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, dạy chữ gắn với dạy người ngày càng trở nên cấp thiết.

Dự khai giảng ở nhiều trường học trên cả nước, điều mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều nhất chính là giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Dự khai giảng tại Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong các em không chỉ thi đua học tập mà cần chú trọng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy, cô giáo, thương yêu, giúp đỡ bạn bè. Chung niềm vui ngày đầu năm học mới cùng thầy và trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong gia đình phối hợp với nhà trường để góp phần đổi mới, chấn hưng giáo dục. Thủ tướng cho rằng, cần đặc biệt quan tâm giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương cho học sinh, đây là những điều quan trọng làm nên phẩm giá con người.

Những lời căn dặn ấy chính là hành trang quý giá cho tất cả thầy, cô giáo và học sinh cả nước trong năm học mới. Những bài học về đạo làm người, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội cần được kết hợp nhuần nhuyễn qua từng bài giảng ở nhà trường, lời dạy của phụ huynh, sự nêu gương ở thầy cô, người lớn trong gia đình,... Khi có được sức đề kháng tốt, các em sẽ khó bị tiêm nhiễm những thói hư, tật xấu ngoài xã hội.

Trong thư chúc mừng năm học mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh đến việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân cho học sinh. Đồng thời, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016-2017 cũng nêu rõ, một trong những mục tiêu cơ bản của giáo dục phổ thông là chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng. Qua đó cho thấy, việc quan tâm giáo dục để các em trở thành người tử tế, đủ sức kế thừa, phát huy sự nghiệp của ông cha là yêu cầu cấp thiết đã và đang được đặt ra. Đồng thời, đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà còn của toàn xã hội./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết