Tiếng Việt | English

23/08/2015 - 16:30

Học sinh, sinh viên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Bộ GD-ĐT quy định 100% học sinh, sinh viên phải nghiêm túc thực quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Kế hoạch giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2015-2016 do Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố, 100% học sinh, sinh viên phải nghiêm túc thực quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thực hiện mặc áo phao khi đi đò.


Một học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt

Kế hoạch cũng quy định 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên phải tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông.

Theo Bộ GD-ĐT, kế hoạch này nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp của ngành Giáo dục.

Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên. Góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trong phạm vi cả nước.

Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông trong học sinh, sinh viên.

Bộ yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học mới này.

Theo điều tra độc lập của Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm tăng từ 38% (tháng 3/2015) lên 68% (vào tháng 5/2015) tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Đây là thành công bước đầu trong Kế hoạch hành động "Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em".

Chương trình hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em bắt đầu từ tháng 1/2015 được các bộ, ngành, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố và lực lượng chức năng tích cực triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt là tuần cao điểm về nhắc nhở, xử lý vi phạm việc không đội mũ cho trẻ em đã tạo nhận thức cho toàn xã hội./.

PV/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết