Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 08:57

Học theo Bác phải thực chất

Đã thành nếp quen trong đời sống, hằng năm cứ vào dịp tháng 5, hàng triệu người Việt Nam với tấm lòng yêu thương, kính trọng, luôn tưởng nhớ và có nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19-5-1890 - 19-5-2016), Đảng ta có 2 hoạt động quan trọng: Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 -CT/TW ngày 15-5-2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 2 sự kiện trên càng khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị, xã hội của đất nước, nhất là trong tình hình hiện nay.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đạt những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từng bước ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Từ đó, có tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả trên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa trở thành việc làm thường xuyên, thành ý thức tự giác của một số cán bộ, đảng viên; một số nơi vẫn coi đây như một phong trào, một cuộc vận động; triển khai học nhiều nhưng kết quả “làm theo” còn nhiều hạn chế, mang tính hình thức. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, xa dân còn gây bức xúc trong nhân dân, ít nhiều làm xoáy mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Cần phải tiếp tục chấn chỉnh ngay!

Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa được Bộ Chính trị ban hành là sự tiếp nối Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; với yêu cầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đặc biệt, Bộ Chính trị chỉ đạo lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Chỉ thị 05-CT/TW sẽ nâng tầm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho việc học tập, làm theo Bác ngày càng lan tỏa, thiết thực trong đời sống chính trị, xã hội./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết