Tiếng Việt | English

15/03/2023 - 18:32

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp theo đề xuất của Nga

Ngày 14/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành họp thảo luận về cuộc xung đột Nga – Ukraine, các nguy cơ từ những thông tin sai lệch về Nga, theo đề xuất của phía Moscow. Nga, Trung Quốc kêu gọi thế giới xóa bỏ những quan điểm mang tính định kiến, xây dựng “một môi trường quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”.

Mở đầu cuộc họp, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhấn mạnh, “hội chứng bài Nga” đang diễn ra trên khắp đất nước Ukraine: “Có hội chứng bài Nga đang hoành hành khắp Ukraine. Có nhiều biểu hiện minh chứng cho điều này. Tôi đã đề cập đến một vài trong số đó, từ việc chống lại những cuốn sách Nga, phá hoại những di tích và tên địa lý liên quan đến Nga. Một cuộc đàn áp đã xảy ra với những người nói tiếng Nga, hát tiếng Nga, đọc tin tức bằng tiếng Nga hay gửi tin nhắn điện thoại bằng tiếng Nga. Nhiều người vô tội đã phải chịu đau khổ, thậm chí là chết vì điều đó”.


Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga cho biết, Moscow đề xuất mở phiên thảo luận vì nguy cơ từ các thông tin sai lệch liên quan đến Nga đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Đại diện phái đoàn Nga nhấn mạnh một nền hòa bình lâu dài và bền vững ở châu Âu không thể được xây dựng dựa trên những thông tin sai lệch như vậy. Đại diện của Nga cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga đang cản trở những nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Dẫu vậy, tại phiên họp, đại diện Ukraine và các nước phương Tây cho rằng, những gì đang xảy ra không phải là “hội chứng bài Nga”. Các nước cáo buộc Nga đã tìm cớ cho chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow đã phát động năm ngoái trên lãnh thổ Ukraine và điều này không được chấp nhận.

Trong khi đó, Đại diện của Mozambique, nước giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 3, cảnh báo việc các bên sử dụng ngôn ngữ kích động sẽ chỉ làm leo thang cuộc xung đột hiện nay và khiến triển vọng hòa bình trở nên mong manh hơn.

Phó Trưởng phái đoàn Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt định kiến, đồng thời nhấn mạnh rằng các bên có thể xây dựng “một môi trường quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và hợp tác cùng thắng”.

Ông Cảnh Sảng cũng liên hệ về vấn đề bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc tương tự như Nga đang gặp phải: “Tôi muốn nhân cơ hội này để chỉ ra rằng hiện nay, các chính trị gia ở một số quốc gia dường như đã mắc phải tâm lý, tư tưởng bài ngoại. Họ đầy định kiến và hoang tưởng về việc Trung Quốc rao bán những lo lắng và kích động căng thẳng. Bài ngoại như vậy là hiểu sai về Trung Quốc, đánh giá sai chiến lược và thao túng chính trị. Bất kỳ chính sách nào như vậy sẽ chỉ củng cố tâm lý trò chơi có tổng bằng không, duy trì chính sách ngăn chặn và đàn áp và dẫn đến xung đột và đối đầu.”

Ông Cảnh Sảng khẳng định, Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực nhằm hạ nhiệt cuộc xung đột tại Ukraine, hối thúc cộng đồng quốc tế ủng hộ việc giải quyết cuộc xung đột này bằng biện pháp hòa bình.

Hiện Nga ủng hộ quan điểm giải quyết cuộc xung đột bằng giải pháp hòa bình của Trung Quốc. Dẫu vậy, theo tuyên bố mới nhất của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, mọi giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga – Ukraine đều phải tính đến tình hình “thực tế mới” hiện nay – nhằm ám chỉ những vùng lãnh thổ mới được sáp nhập vào Nga./.

Đình Nam/VOV1

Chia sẻ bài viết