Tiếng Việt | English

09/05/2023 - 14:11

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quan ngại về tình hình ở Haiti

Các nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án tình trạng bạo lực gia tăng, các hoạt động tội phạm, lạm dụng quyền con người đã làm suy yếu tình hình an ninh và nhân đạo tại Haiti.


Bệnh nhân có triệu chứng nhiễm bệnh tả được điều trị tại một cơ sở y tế ở Port-au-Prince, Haiti ngày 7/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh và nhân đạo đang có chiều hướng xấu đi nghiêm trọng tại Haiti.

Thông cáo báo chí được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra ngày 8/5 nêu rõ các nước ủy viên lên án tình trạng bạo lực gia tăng, các hoạt động tội phạm, lạm dụng quyền con người đã làm suy yếu tình hình an ninh và nhân đạo tại Haiti.

Ngoài ra, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục các thể chế tư pháp hoạt động hiệu quả tại nước này.

Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an đặc biệt lo ngại về tình trạng buôn lậu vũ khí và đạn dược tại Haiti, tiếp tay cho các băng đảng và mạng lưới tội phạm gia tăng bạo lực ở nước này.

Cơ quan của Liên hợp quốc nhấn mạnh biện pháp cấp thiết hiện nay là ngăn chặn chuyển giao vũ khí và tất cả các loại vật liệu liên quan cho các chủ thể phi nhà nước tham gia hoặc ủng hộ bạo lực băng đảng, hoạt động tội phạm hoặc các hoạt động làm suy yếu quyền con người ở Haiti, cũng như ngăn chặn việc buôn bán và chuyển đổi bất hợp pháp.

Hội đồng Bảo an cũng tiếp tục kêu gọi tất cả các chủ thể chính trị tích cực tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa, cho phép tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp toàn diện, tự do và công bằng ở Haiti, ngay khi các điều kiện cần thiết được đáp ứng.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo rằng khoảng 5 triệu người ở Haiti, tương đương gần một nửa dân số nước này, hiện đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Kế hoạch ứng phó nhân đạo của Liên hợp quốc cho Haiti cần 720 triệu USD trong năm 2023, gấp đôi số tiền cần thiết theo tính toán cho năm 2022.

Bạo lực đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn quốc, hạn chế việc vận chuyển thực phẩm và khiến cộng đồng khó tiếp cận trường học và bệnh viện.

Hiện tại, gần 90% dân số Haiti sống dưới mức nghèo khổ và 30% sống trong cảnh nghèo cùng cực./.

Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết