Tiếng Việt | English

23/12/2020 - 18:42

Hơn 1 triệu người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2020

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp người lao động bị mất việc vì COVID-19 có trợ cấp bảo đảm phần nào đời sống và được hỗ trợ đào tạo nghề để sẵn sàng quay lại thị trường lao động.


Lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau hơn 11 năm thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã thực hiện tốt vai trò là “điểm tựa” cho người lao đông khi bị mất việc. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, chính sách bảo hiểm thất nghiệp lại càng chứng minh hiệu quả to lớn đối với người lao động.

Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến “Phát huy hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp” do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và báo Nhân dân tổ chức ngày 23/12.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cả nước hiện có hơn 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 27,4% lực lượng lao động.

Ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), cho biết tính đến hết ngày 20/11, đã có hơn một triệu người nộp hồ sơ và được có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 24% so với năm 2019, trong đó hơn 24.000 người được hưởng hỗ trợ đào tạo nghề. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã tiến hành tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn hai triệu lượt người.

Theo ông Trần Tuấn Tú, trong thời gian COVID-19 vừa qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ đối với người lao động trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ đã có những quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, người lao động chấm dứt quan hệ lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng.

Ngoài ra, quy định mới cho phép người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua các hình thức gián tiếp do giãn cách, cách ly do phòng tránh dịch bệnh. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể thông báo bằng hình thức gián tiếp thay vì phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thủ tục hưởng.

Ông Trần Tuấn Tú cho biết thêm, một số điều kiện liên quan đến việc hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao cũng đã được nới lỏng. Đây cũng là biện pháp hỗ trợ người sử dụng lạo động đào tạo lại, giữ chân người lao động trong đại dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết