Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 14:28

Long An

Hưng Điền B vượt khó đi lên

Xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An giờ đây có nhiều đổi mới. Những con đường đến trung tâm xã, chợ nông thôn Hưng Điền B, những mái nhà đến các dịch vụ vui chơi giải trí,... được đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân. Niềm vui ấy như được tăng lên gấp bội khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2014.


Lúa là cây trồng chủ lực, đem đến thu nhập cho người dân xã Hưng Điền B 

Chị Nguyễn Thị Thêu, ngụ xã Hưng Điền B chia sẻ: Còn nhớ, khi chị lập gia đình và chuyển về xã biên giới này sinh sống, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, đường sá xuống cấp, hệ thống giao thông không thông suốt. Đường đến các ấp mùa khô bụi, mùa mưa lầy lội. Lúc đó, chưa có sự hỗ trợ của máy móc thiết bị cũng như chưa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất thấp. Giờ đây, cùng với việc hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, năng suất lúa tăng lên. Ngoài làm lúa 2 vụ/năm, vợ chồng chị còn trồng nhiều loại cây trồng khác như mè, dưa hấu, đậu, rau các loại,...

Mặc dù đường đến trung tâm xã Hưng Điền B vẫn chưa được nhựa hóa nhưng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như giao thương. Các con đường liên ấp đáp ứng 80% nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Nhiều năm nay, được sự quan tâm từ tỉnh, huyện và nguồn vốn từ Chương trình 135 dành cho xã biên giới là động lực để Hưng Điền B phát triển.

Hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng được cải tạo, phục vụ tưới tiêu cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã. Tuy nhiên, vào mùa khô, lượng nước tại những dòng kênh có phần thiếu hụt. Hằng năm, xã đều kiến nghị huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến vấn đề này.


Hệ thống thủy lợi đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp

Hiện nay, tại xã có cánh đồng lớn 1.500ha ở 2 ấp Gò Pháo với Bưng Ràm, năng suất lúa bình quân mỗi năm 13 tấn/ha. Nhờ chủ trương của tỉnh, xã có 2 cụm, tuyến dân cư: Cụm dân cư lớn nằm ở trung tâm tại ấp Ngã Tư và tuyến dân cư thuộc ấp Gò Pháo đều đã phát huy tác dụng, giúp người dân ổn định cuộc sống vào mùa lũ.

Hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Xã có 4 điểm trường, trong đó Trường Mẫu giáo và Tiểu học Hưng Điền B đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, gia đình chính sách được quan tâm. Người dân ngày càng ý thức, tham gia đóng góp các công trình phúc lợi xã hội. Từ 1 xã có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, năm 2009 hơn 10%, đến nay xã còn 47 hộ, chiếm 2,7%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Vũ Linh cho biết, tuy vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định nhưng Hưng Điền B đã có nhiều đột phá. Đó là thành quả từ sự đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống chính trị. Nhiều năm liền, Hưng Điền B đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; bằng khen UBND tỉnh, cờ thi đua UBND tỉnh,... Đảng bộ nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh. Riêng 2 năm 2011 và 2013, Đảng bộ Hưng Điền B được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Hầu hết các tổ chức MTTQ, đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc qua các năm. Tuy không nằm trong xã điểm, nhưng xã đã đặt ra lộ trình xây dựng xã văn hóa vào năm 2016 và nông thôn mới 2018./.

Nguyệt Nhi

 

 

Chia sẻ bài viết