Tiếng Việt | English

04/03/2016 - 08:10

Hướng tới một mùa thi hiệu quả, tiết kiệm

Cuộc đời của mỗi con người luôn gắn liền với những cột mốc, sự kiện đáng nhớ như: Chọn nghề, xây nhà, lập gia đình,... Trong đó, việc chọn và học nghề là hành trang quan trọng đầu tiên của tuổi trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Còn không lâu nữa, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng sẽ diễn ra. Sự kiện này đang thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng triệu phụ huynh, học sinh và cả xã hội. Đây còn là kỳ thi đánh dấu sự kết thúc giai đoạn phổ thông, bước vào giai đoạn vô cùng quan trọng là chọn nghề, học nghề, tiếp cận với thế giới tri thức mang đặc trưng nghề nghiệp trước khi lập thân, lập nghiệp.

Mặt khác, những thành công cũng như bất cập của mùa thi năm 2015 đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội về những cải cách thi cử và lộ trình thực hiện chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) mà ngành GD&ĐT đang chủ trì.

Nhiều năm qua, ngành GD&ĐT quan tâm đến công tác hướng nghiệp, tuyển sinh. Từ trường phổ thông đến các trường đại học, cao đẳng thực hiện nhiều biện pháp, hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh. Qua đó, giúp học sinh chọn nghề, chọn trường học, ngành học phù hợp theo nguyện vọng, sở thích; đồng thời, căn cứ vào năng lực học tập chọn môn thi một cách phù hợp cũng như hướng đến nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội.

Tuy giúp nhiều trường hợp học sinh đang “băn khoăn đứng giữa hai dòng nước” có sự lựa chọn, quyết định phù hợp nhưng những nỗ lực trên vẫn chưa xóa đi tâm lý “trọng thầy hơn thợ” đã ăn sâu vào tập quán văn hóa của người Việt. Hiện cả nước có hàng chục ngàn thạc sĩ, cử nhân ra trường không có việc làm hoặc có việc làm không phù hợp trình độ, ngành nghề đào tạo; nhiều trường hợp phải đăng ký học trung cấp, học nghề để có việc làm nuôi sống bản thân và hoài bão. Tâm lý “trọng thầy hơn thợ” còn làm cho Nhà nước, xã hội phải loay hoay giải quyết bài toán “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay,...

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới, mang đến nhiều tiện lợi cho thí sinh cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian. Đây là kỳ thi quan trọng nhất cho mọi học sinh trước khi vào giảng đường hay trường nghề hoặc ra đời, vì tốt nghiệp THPT là “cái chuẩn” mà xã hội đang phổ cập. Nhà trường, gia đình và học sinh cần đặc biệt quan tâm đến cột mốc quan trọng này và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho con em hoàn thành mục tiêu học tập./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết