Tiếng Việt | English

08/08/2016 - 05:43

Iran xử tử nhà khoa học hạt nhân vì làm gián điệp cho Mỹ

Hãng thông tấn của Iran IRNA cho biết, nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri đã bị xử tử vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Ông Shahram Amiri bị bắt năm 2010 khi trở về từ Mỹ. Tòa án Iran cho rằng, ông Amiri đã “cung cấp thông tin quan trọng về đất nước cho kẻ thù” thông qua những mối quan hệ ở Mỹ. Với tội danh này, nhà khoa học hạt nhân của Iran bị kết tội tử hình và mức án này cũng đã được Tòa án tối cao Iran thông qua.

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri. Ảnh: AFP

Ông Amiri là một nhà nghiên cứu làm việc cho Tổ chức năng lượng nguyên tử của Iran. Ông biến mất trong một cuộc hành hương đến Arab Saudi vào năm 2009 sau đó xuất hiện ở Mỹ nhưng lại quay trở về Iran năm 2010 trong sự chào đón như với một người anh hùng để rồi sau đó bị bắt giữ. Một quan chức Mỹ cho biết, năm 2010, Mỹ đã nhận được “những thông tin hữu ích” từ ông Amiri.

Phía Iran cáo buộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bắt cóc ông Amiri còn quan chức Mỹ thì khẳng định ông Amiri được tự do đến và đi nhưng sau đó đã lựa chọn trở về Iran vì sức ép từ gia đình trong nước. Về phía ông Amiri, trong một đoạn băng phát trên truyền hình nhà nước Iran năm 2010, ông này khẳng định đã trốn chạy khỏi các điệp viên của Mỹ./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết