Tiếng Việt | English

21/08/2018 - 13:53

Không để hình thành điểm “nóng” buôn lậu, gian lận thương mại

Những tháng cuối năm và thời điểm cận tết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thường diễn biến phức tạp. Nắm bắt được tình hình, ngành chức năng, chính quyền địa phương và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An có kế hoạch, giải pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Buôn lậu giảm mạnh

Những năm gần đây, công tác phòng, chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Nhiều ổ, nhóm buôn lậu bị triệt phá, số người tham gia tiếp tay cho buôn lậu giảm so với trước. Tại những điểm “nóng” không còn xảy ra tình trạng hoạt động công khai, gây bức xúc trong nhân dân như trước.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ

Hàng hóa không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, hiện nay, hoạt động buôn lậu qua biên giới được kiểm soát và giảm nhiều so với trước. Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường - Nguyễn Anh Việt, 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 672 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm (giảm 424 vụ so cùng kỳ) với hơn 1 triệu gói thuốc lá ngoại nhập lậu (giảm hơn 294.000 gói so cùng kỳ). Ngoài ra, nhiều mặt hàng nhập lậu khác cũng giảm.

Dù hoạt động buôn lậu được kiềm chế nhưng theo đánh giá của lực lượng chức năng, từng thời điểm, trên một số tuyến, địa bàn biên giới Đức Huệ vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu luôn thay đổi phương thức hoạt động, chia nhỏ, xé lẻ hàng lậu để vận chuyển nhằm đối phó lực lượng chức năng và thường sử dụng xe ôtô, môtô, xuồng máy để vận chuyển.

Gian lận thương mại diễn biến phức tạp

Trong khi đó, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng phát hiện 56 vụ kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng giả (tăng so với cùng kỳ 4 vụ), nhất là mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng có chiều hướng tăng so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm 2018, phát hiện 6 vụ kinh doanh phân bón giả, 2 vụ thuốc BVTV giả và 2 vụ thức ăn thủy sản giả (cùng kỳ không phát hiện).

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa bày bán trên thị trường

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cơ sở gia công phân bón, kinh doanh thuốc BVTV với nhiều nhãn mác, loại khác nhau. Có những đơn vị ở tỉnh nhưng hàng hóa lại đưa đi địa phương khác tiêu thụ. Thời gian qua, sở phối hợp lực lượng chức năng các tỉnh trao đổi thông tin cho nhau và xử lý khi phát hiện hàng giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp khó vì khi đến nơi thì lô hàng kém chất lượng không còn”. Ngoài ra, theo bà Đinh Thị Phương Khanh, trong thực hiện kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng phân bón, thuốc BVTV, vẫn còn một số địa phương chưa làm tốt. Đồng thời, qua kiểm tra theo kế hoạch thì phát hiện vi phạm rất ít, nhưng kiểm tra đột xuất thì phát hiện vi phạm nhiều.

Tìm rõ nguyên nhân để ngăn chặn

Đại tá Phan Văn Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Trong 3 nhóm hoạt động buôn lậu thì nhóm sử dụng ôtô chở hàng lậu hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi. Ôtô thường được chúng thuê, đến biên giới móc nối với các đối tượng tiếp tay ở địa phương, sau đó cho xe vào trong nhà, quán và chờ hàng đến là chở vào nội địa tiêu thụ”.

Cùng nhận định, Đại tá Phạm Hữu Châu - Phó giám đốc Công an tỉnh, cho rằng, dù phương thức sử dụng xe ôtô chở hàng lậu đã giảm nhiều so với trước nhưng thủ đoạn vẫn rất tinh vi. Các đối tượng thường sử dụng 2-3 xe ôtô chạy với một khoảng cách nhất định, trong đó có xe không chở hàng lậu (mục đích dò đường và đánh lừa cơ quan chức năng). Khi lực lượng công an ra tín hiệu dừng xe phía trước kiểm tra thì ngay lập tức, xe chở hàng lậu chạy phía sau sẽ tẩu thoát.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - Nguyễn Anh Việt thông tin: “Dù buôn lậu được kiềm chế nhưng trong đấu tranh với gian lận thương mại vẫn còn gặp nhiều khó khăn và khó kiểm soát vì hiện nay đang rộ lên kinh doanh qua mạng xã hội”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, vào những tháng cuối năm và dịp cận tết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thường diễn biến phức tạp. Theo đó, Ban chỉ đạo 389 tỉnh và các ngành chức năng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng, chống; tăng cường tuần tra, chốt chặn, kiểm soát nhằm đấu tranh, triệt phá, ngăn chặn; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; giám sát và đề cao trách nhiệm thực hiện đạo đức công vụ của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ; kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích nhưng cũng phải xử lý nghiêm những vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Thuốc lá lậu bị tiêu hủy

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể thị xã luôn quan tâm rà soát, quản lý, giáo dục những người dân tại địa phương còn tham gia tiếp tay, vận chuyển hàng lậu. Qua đó, tuyên truyền, vận động những trường hợp này từ bỏ tiếp tay cho buôn lậu”. Đây cũng là giải pháp được tỉnh, ngành chức năng và các đoàn thể quan tâm thực hiện thời gian qua. Điều phấn khởi, phương pháp này đạt một số kết quả. Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh giám sát, quản lý 71 đối tượng cầm đầu buôn lậu, đến nay đã có 28 đối tượng ngừng hoạt động. Ngoài ra, lực lượng công an giao 407 trường hợp tiếp tay vận chuyển hàng lậu cho các đoàn thể tuyên truyền, vận động, đến nay có 263 trường hợp ngưng hoạt động. Trong khi đó, đầu năm 2018, lực lượng biên phòng lập hồ sơ quản lý 87 đối tượng ở biên giới tham gia buôn lậu. Qua tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, 57 đối tượng ngừng hoạt động.

Để công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng phải tìm hiểu và có những chính sách hỗ trợ, tạo việc làm bền vững, có thu nhập ổn định cho người nghèo dọc biên giới để không còn tham gia, tiếp tay, bao che cho buôn lậu./.

"Kiên quyết không để phát sinh điểm nóng, ổ, nhóm, đường dây về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, kém chất lượng trong những tháng cuối năm”.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo

Lê Đức

Chia sẻ bài viết