Tiếng Việt | English

03/11/2020 - 08:14

Không nên chủ quan với dịch bệnh tay - chân - miệng

Bệnh tay - chân - miệng (TCM) chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc - xin phòng ngừa. Nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng, ngành Y tế phối hợp ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng

Thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) có 24 lớp với 966 học sinh. Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được nhà trường chú trọng. “Nhà trường tuyên truyền về nguyên nhân và các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm theo mùa thông qua loa phát thanh, các buổi sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép sinh hoạt lớp, các cuộc họp phụ huynh học sinh. Nhà trường có 4 khu vực được bố trí bồn, máng rửa tay với khoảng 100 vòi. Theo đó, các em rửa tay ít nhất mỗi ngày 5 lần” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu - Võ Thị Ngon cho biết.

Với quy mô 9 lớp học, 248 trẻ nên việc bảo đảm vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh được Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc) quan tâm hàng đầu. Ngoài đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, tác hại của bệnh TCM, nhà trường còn chú trọng giáo dục cho trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân. Việc vệ sinh khu vực chế biến bếp ăn và bảo đảm an toàn thực phẩm được chú trọng. Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đông Thạnh - Phạm Thị Hồng Lan cho biết: “Dụng cụ học tập, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ được giáo viên rửa sạch hàng ngày; sàn lớp học được khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B hàng tuần. Hệ thống rửa tay cho trẻ được trang bị đầy đủ. Giáo viên còn lồng ghép dạy kiến thức phòng, chống bệnh TCM và hướng dẫn trẻ rửa tay 6 bước bằng xà phòng để phòng bệnh”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 1.140 ca mắc TCM, giảm 53,4% so cùng kỳ năm 2019 (2.462 ca). Các địa phương: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc là những nơi có số ca mắc bệnh TCM cao. Ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế, người dân không nên chủ quan với dịch bệnh nguy hiểm này. Các trường học ngoài cho trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, cần thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, lau sạch các bề mặt, dụng cụ trẻ tiếp xúc hàng ngày; đồng thời, theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời cũng như ngăn chặn bệnh bùng phát, lây lan trong trường học./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích