Tiếng Việt | English

10/03/2022 - 12:40

Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo dự báo, tình hình thời tiết, khí hậu trong mùa khô năm 2022 diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Để triển khai phương án ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Khu Bảo tồn (KBT) Đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2022.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi, cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi, cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

Đẩy mạnh tuyên truyền

Giám đốc KBT Đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn cho biết: Xác định công tác PCCCR là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử lý nhanh chóng khi có tình huống cháy xảy ra.

Để thực hiện tốt công tác PCCCR, KBT Đất ngập nước Láng Sen chủ động củng cố Ban Chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ; đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện công tác phòng, chống cháy rừng; ký kết liên tịch với các xã lân cận về công tác PCCCR; quán triệt đến cán bộ, công nhân viên tập trung thực hiện tốt kế hoạch PCCCR.

Trong PCCCR, tập trung tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân và viên chức, người lao động của đơn vị nhằm nâng cao ý thức cùng thực hiện công tác PCCCR. Đơn vị thường xuyên tổ chức họp dân phổ biến kiến thức về PCCCR để người dân hiểu, tích cực tham gia thực hiện. Đơn vị cho các hộ dân sinh sống quanh khu vực ký cam kết thực hiện đúng các
quy định: Không xâm nhập vào rừng khai thác lâm sản và săn bắt chim, thú rừng trái phép; không mang các thiết bị, dụng cụ có nguy cơ cháy, nổ vào rừng; những hộ dân sản xuất nông nghiệp ven rừng, khi đốt đồng, vệ sinh đồng ruộng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC và hỗ trợ vật chất và tinh thần khi có sự cố cháy xảy ra.

Ông Trần Văn Thu (ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi) cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, tôi hiểu được việc bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của mọi người. Sống cạnh khu vực rừng, tôi luôn cảnh giác và vận động mọi người xung quanh cẩn thận với nguồn nhiệt, nguồn lửa, góp phần không để xảy ra cháy rừng. Khi phát hiện những người lạ mặt đến đây, tôi chủ động báo với lãnh đạo đơn vị để có biện pháp xử lý”.

Kết hợp biện pháp lâm sinh

KBT Đất ngập nước Láng Sen có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 2.000ha, trong đó, diện tích rừng khá lớn - hơn 1.150ha, chủ yếu là rừng tràm. Hàng năm, các lớp lá cây khô rụng xuống tạo thành lớp thực bì dày, rất dễ gây cháy; mặt khác, mỗi phân khu có diện tích từ 150-200ha, khi xảy ra cháy sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn lửa và vận chuyển phương tiện chữa cháy. Bên cạnh đó, diện tích đất lâm nghiệp còn xen kẽ những vùng đất trống, tạo thành thảm thực vật rừng da beo, dễ gây cháy; vào mùa khô, người dân thường vào rừng săn bắt chim, thú, bắt ong và có sử dụng lửa nên rất dễ gây ra cháy rừng.

Theo Giám đốc KBT Đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn, để chủ động PCCCR mùa khô năm 2022, song song với công tác tuyên truyền, các biện pháp lâm sinh cũng được đơn vị thực hiện như phát dọn thực bì dễ cháy tại những bờ kênh, bờ bao xung quanh khu vực rừng tràm; chủ động điều tiết nước hợp lý để giữ ẩm; cắm các biển báo trên các khu đê bao; tu sửa các chốt, chòi canh lửa, chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện, dụng cụ phòng cháy tại chỗ; mua sắm trang thiết bị, nhiên liệu dự phòng phục vụ công tác PCCCR; tổ chức phân công, đôn đốc các viên chức và người lao động trong đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm tra địa bàn nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây nguy cơ cháy rừng hoặc làm ảnh hưởng xấu đến công tác PCCCR.

Để kịp thời ứng cứu khi có sự cố cháy xảy ra, đơn vị cũng được trang bị các thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác PCCC. Hiện tại, đơn vị có 2 máy bơm V52, 2 máy bơm V46, 1 máy bơm V20, 4.300m dây chữa cháy, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 7 chốt canh, 4 tháp canh lửa. Các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, tu sửa để phục vụ công tác PCCC, bảo đảm phương tiện, dụng cụ tại chỗ, sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra. Thường xuyên diễn tập phương án PCCC cho các lực lượng tại đơn vị, tạo tác phong nhanh nhạy, thuần thục trong sử dụng các thiết bị chữa cháy, đáp ứng yêu cầu phục vụ chữa cháy. Ngoài việc trực 24/24 giờ tại các chốt, đơn vị còn phân công lực lượng tổ chức tuần tra lưu động tại các điểm xung yếu dễ xảy ra cháy. Đơn vị xây dựng 5 tổ PCCCR và an ninh, trật tự với 48 thành viên là các hộ nông dân sống xung quanh KBT, kịp thời hỗ trợ khi có sự cố cháy xảy ra.

Thường xuyên kiểm tra, vận hành các thiết bị chữa cháy

Thường xuyên kiểm tra, vận hành các thiết bị chữa cháy

Mới đây, Đoàn kiểm tra công tác PCCCR tỉnh cùng Đoàn kiểm tra PCCCR huyện Tân Hưng đến kiểm tra tại KBT Đất ngập nước Láng Sen. Qua kiểm tra, Đoàn tỉnh và huyện ghi nhận đơn vị có sự chủ động trong công tác phòng ngừa, lập ra phương án bảo vệ, PCCCR cụ thể; bố trí chốt canh, lực lượng, phương tiện phục vụ công tác PCCC ở nhiều khu vực trọng yếu trong khu vực do đơn vị quản lý; đồng thời, đánh giá cao công tác chủ động PCCCR trong mùa khô năm 2022 của đơn vị.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi lưu ý: Hiện nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Để thực hiện tốt công tác PCCCR, đơn vị cần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Có như thế mới bảo đảm được công tác ứng cứu kịp thời, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trước mắt, cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong dân để nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, đáp ứng được yêu cầu chữa cháy khi có sự cố xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử trí và phối hợp nhanh chóng tình huống cháy rừng xảy ra;...

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích