Tiếng Việt | English

17/03/2024 - 19:27

Khủng hoảng ở Haiti: Mỹ tổ chức chuyến bay riêng để sơ tán công dân

Chuyến bay đầu tiên sơ tán khẩn cấp công dân Mỹ sẽ xuất phát từ sân bay Cap-Haitien, lớn thứ 2 ở Haiti, do sân bay chính ở thủ đô Port-au-Prince đang đóng cửa vì bất ổn.


Cảnh sát Haiti tuần tra tại Port-au-Prince, ngày 6/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/3, Đại sứ quán Mỹ thông báo sẽ tổ chức chuyến bay riêng để sơ tán công dân nước này từ Haiti về nước trong bối cảnh quốc gia Caribe tiếp tục chìm trong bất ổn chính trị và bạo lực băng đảng kéo dài nhiều tuần qua.

Theo đó, chuyến bay đầu tiên sơ tán khẩn cấp công dân Mỹ sẽ xuất phát từ sân bay Cap-Haitien, lớn thứ 2 ở Haiti, do sân bay chính ở thủ đô Port-au-Prince đang đóng cửa vì bất ổn.

Trong thông báo đăng trên trang web chính thức, Đại sứ quán Mỹ tại Haiti nêu rõ sẽ tổ chức chuyến bay riêng xuất phát từ sân bay Cap-Haitien để đưa công dân Mỹ về nước, nếu điều kiện an ninh cho phép.

Theo Đại sứ quán Mỹ, hiện sân bay Cap-Haitien chỉ mở cửa cho các chuyến bay khởi hành theo những khung giờ nhất định trong ngày và hiện chưa có ngày sơ tán cụ thể cũng như chưa rõ có bao nhiêu người Mỹ sẽ được đưa trở về nước

Đại sứ quán Mỹ cũng lưu ý các công dân Mỹ cần hết sức đảm bảo an toàn, vì tuyến đường từ thủ đô Port-au-Prince tới sân bay Cap-Haitien đang trong tình trạng khá nguy hiểm.

Cuối tuần trước, Mỹ đã sơ tán các nhân viên ngoại giao không thiết yếu từ Đại sứ quán ở Port-au-Prince về nước, đồng thời đưa thêm lực lượng an ninh tới quốc gia vùng Caribe để bảo vệ cho cơ quan đại diện ngoại giao.

Một số nước khác và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã sơ tán các nhân viên ngoại giao do lo ngại tình hình khủng hoảng tại Haiti.

Liên hợp quốc cũng công bố kế hoạch sơ tán các nhân viên không thiết yếu, trong khi phái bộ Liên hợp quốc ở Haiti thông báo triển khai "cầu hàng không" từ quốc gia láng giềng CH Dominica để vận chuyển hàng cứu trợ tới Haiti./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/khung-hoang-o-haiti-my-to-chuc-chuyen-bay-rieng-de-so-tan-cong-dan-post935068.vnp

Chia sẻ bài viết