Tiếng Việt | English

03/11/2020 - 13:15

Kiểm soát việc thực thi quyền lực để ngăn ngừa tiêu cực

Hầu hết cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là những cán bộ lãnh đạo, quản lý đều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, góp phần bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý có hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một số CBĐV được giao nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, tiếp tay, bao che tiêu cực, tham nhũng hoặc sử dụng quyền lực để phục vụ lợi ích cá nhân, gia đình, lợi ích nhóm,... gây bất bình, bức xúc và mất niềm tin trong nhân dân. Để khắc phục tình trạng này, việc thực thi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ nhằm phòng ngừa tiêu cực, tình trạng lộng quyền, lạm quyền của cán bộ có chức, có quyền và góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực thi quyền lực cần thực hiện những giải pháp đồng bộ: Siết chặt kỷ luật Ðảng và pháp luật Nhà nước, bảo đảm quyền lực được thực hiện đúng đắn, lành mạnh và có hiệu lực; tăng cường công tác quản lý cán bộ trong thực thi quyền lực, trong quản lý, điều hành; thực hiện tốt cơ chế công khai, minh bạch; thực hiện đầy đủ cơ chế dân là chủ thể tối cao và duy nhất của mọi quyền lực; xây dựng đội ngũ CBĐV, công chức liêm chính, trọng dân, vì nhân dân phục vụ;...

Mỗi CBĐV, nhất là những cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tự giác thực hiện tốt quyền và chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong thực thi quyền lực để góp phần mang lại hiệu quả công tác, bảo đảm sự công bằng, dân chủ và khách quan./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết