Tiếng Việt | English

26/10/2015 - 09:20

Kinh doanh dịch vụ Internet hoạt động thâu đêm

Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý Internet, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng chỉ được hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều đại lý, điểm truy cập Internet công cộng trên địa bàn tỉnh Long An vẫn mở cửa quá giờ quy định.


Các game thủ mải mê chơi game bất kể thời gian

Hoạt động quá giờ quy định

Hơn 23 giờ, ngày 22-10-2015, nhìn bên ngoài tưởng chừng tiệm Internet Phát Đạt, ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước đã đóng cửa. Tuy nhiên, sau khi Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh “đột nhập” vào thì vẫn còn khá nhiều game thủ đang “lâm trận” với vô số tiếng nói tục, chửi thề, mùi khói thuốc lá bốc lên nồng nặc.

Anh N.T.T, khách hàng thân thiết của tiệm cho biết, anh đã gần 30 tuổi, nghề nghiệp tự do, ai thuê gì làm nấy. Tối đến, anh thường ra đây chơi game để giải trí. Chơi ở đây khá tiện lợi, khát thì có nước uống, đói thì mì gói để sẵn, tự nấu mà ăn. Khi nào muốn về thì chủ tiệm mở cửa ra cho về.

Được biết, tiệm Internet Phát Đạt đã nhiều lần bị các đội kiểm tra liên ngành tỉnh, huyện nhắc nhở nhưng vẫn tái phạm. Vào tháng 9 năm nay, Đội kiểm tra liên ngành của huyện đến kiểm tra, xử phạt với lỗi không niêm yết theo đúng quy định. Đến đêm 22-10-2015, chủ tiệm này cũng bị Đội kiểm tra liên ngành tỉnh lập biên bản xử phạt vì hoạt động quá thời gian cho phép.

Tháng 7-2015, tiệm net H.T trên Quốc lộ 1, TP.Tân An bị Đội kiểm tra liên ngành Thông tin và Truyền thông của tỉnh xử phạt đình chỉ hoạt động 2 tháng về vi phạm thời gian hoạt động. Thế nhưng, khi mới hoạt động trở lại, tiệm này vẫn tiếp tục tái phạm. Theo ông A, nhà gần tiệm net này, khuya tiệm đóng cửa im lìm nhưng thực chất, người chơi vẫn say sưa với các trò chơi chém, giết, bạo lực,... Tiệm có cử người trông xe, cảnh giới, đối phó với cơ quan chức năng.


Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh thường xuyên thanh, kiểm tra nhưng nhiều tiệm Internet vẫn hoạt động quá thời gian quy định

Bất hợp tác với ngành chức năng

Toàn tỉnh hiện có 644 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng có giấy phép đăng ký hoạt động. Trước sự phát triển nhanh, đa dạng và phức tạp của loại hình này, việc quản lý của Nhà nước hiện gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Cái khó nhất trong quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet trên địa bàn tỉnh hiện nay là các quy định quản lý còn chồng chéo, các đơn vị kinh doanh không kịp thời cập nhật những quy định của pháp luật. Đặc biệt, ý thức chấp hành quy định pháp luật của các chủ tiệm còn hạn chế, một số vì hám lợi nên đã vi phạm pháp luật, trong khi lực lượng chức năng làm công tác kiểm tra lại quá mỏng. 

Đã 22 giờ 15 phút mà tiệm PST Net, ấp Hòa Thuận 1, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, đèn vẫn còn rực sáng. Các game thủ mải miết đắm chìm trong “thế giới ảo”. Thấy Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh ập đến, chủ tiệm vội vàng tắt ngay máy chủ và tỏ ra bất hợp tác với ngành chức năng. Sau thời gian đấu tranh, Đội kiểm tra liên ngành hỏi về nội quy, văn bản quy định về hoạt động Internet, chủ tiệm này chỉ trả lời qua loa, không nắm rõ các nội quy.


Đóng cửa, nhưng bên trong vẫn còn người chơi game

Siết chặt hoạt động kinh doanh internet

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, 9 tháng năm 2015, Đội kiểm tra liên ngành Thông tin và Truyền thông của tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xử phạt hành chính 12 cơ sở với tổng số tiền trên 37 triệu đồng, đình chỉ từ 1-2 tháng đối với 10 tiệm kinh doanh Internet vi phạm.

Thực tế qua nhiều đợt kiểm tra cho thấy, lỗi sai phạm, tồn tại của các đại lý hầu hết tập trung vào: Không ghi tên của doanh nghiệp hoặc không ghi số giấy phép cung cấp dịch vụ Internet của doanh nghiệp trên biển hiệu điểm cung cấp dịch vụ truy cập Internet; không thể hiện đầy đủ các hành vi bị cấm theo quy định trong nội quy sử dụng dịch vụ Internet; không niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet theo quy định; không niêm yết bảng giá cước; chưa tuân thủ thời gian hoạt động theo quy định và một số đại lý để người sử dụng dịch vụ truy cập, xem hình ảnh, phim có nội dung đồi trụy.


Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm

Phó Giám đốc, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh cho rằng, để hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử công cộng dần đi vào nền nếp, sở tiếp tục phối hợp các ngành chức năng, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các đại lý kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử, nhằm đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực trong hoạt động này. 

Có thể thấy, quy định hạn chế giờ hoạt động là cách mà các nhà quản lý đưa ra với hy vọng sẽ dần hạn chế, đi đến loại bỏ được game bạo lực, game “bẩn” ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, vẫn còn tình trạng các game thủ trẻ mải mê với các trò chơi trực tuyến thâu đêm suốt sáng ở khá nhiều đại lý Internet đóng trên địa bàn tỉnh. Để siết chặt hơn nữa việc quản lý kinh doanh dịch vụ Internet, nhất là theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết