Tiếng Việt | English

16/07/2022 - 16:12

Kỷ niệm 46 năm ngày thành lập các hội hữu nghị Cuba với Việt Nam, Lào và Campuchia

Ngày 15/7, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) đã tổ chức kỷ niệm 46 năm ngày thành lập các hội hữu nghị của Cuba với Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm ôn lại lịch sử phong trào đoàn kết của nhân dân Cuba đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân 3 nước Đông Dương, góp phần tuyên truyền và giáo dục các thế hệ tương lai của mỗi nước về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp vốn có cũng như nhấn mạnh trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Cuba với Việt Nam, Lào và Campuchia.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng nhấn mạnh: “Đối với mỗi người Việt Nam, đoàn kết với Cuba là mệnh lệnh của trái tim”, như lời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nói nhân chuyến thăm đảo quốc Caribe này năm 1993.

Nhắc lại câu nói bất hủ của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, Đại sứ Lê Thanh Tùng đưa ra nhiều dẫn chứng về tình cảm gắn bó mật thiết giữa hai dân tộc, khẳng định Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân Cuba và bày tỏ tin tưởng hai dân tộc sẽ cùng nhau đi lên và viết nên những trang mới cho tình đoàn kết, anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy tuyệt đối, mối quan hệ mà vị Tổng Tư lệnh của Cách mạng Cuba Fidel Castro mô tả là “mẫu mực”, là “biểu tượng của thời đại”.

Về phần mình, các đại sứ của Lào và Campuchia tại Cuba cũng nêu bật tình hữu nghị và quan hệ song phương trong các lĩnh vực xã hội, văn hóa và kinh tế. Phó Chủ tịch ICAP Víctor Gaute bày tỏ hy vọng các thế hệ tương lai của mỗi nước sẽ có trách nhiệm trong việc gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, anh em bền chặt vốn có.

Lịch sử ghi nhận Cuba là nước đầu tiên trên thế giới thành lập tổ chức đoàn kết với Việt Nam và là lá cờ đầu của phong trào đoàn kết với Việt Nam ở Mỹ Latinh, sau đó lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là trong các nước thành viên của Tổ chức Đoàn kết nhân dân Á-Phi-Mỹ Latinh.

Ngưỡng mộ cuộc chiến đấu anh hùng của nhân dân Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã có sáng kiến thành lập một tổ chức đoàn kết hỗ trợ vô điều kiện và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân 3 nước Đông Dương nói chung.

Ngày 25/9/1963, theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh Fidel Castro, lúc đó là Thủ tướng Chính phủ Cách mạng Cuba, Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền nam Việt Nam được thành lập tại thủ đô La Habana, sau đó đổi tên thành Ủy ban Cuba Đoàn kết với Việt Nam, Lào và Campuchia (4/8/1970). Đây chính là tiền thân của các Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, Cuba-Lào, và Cuba-Campuchia hiện nay.

Chủ tịch Ủy ban là nữ anh hùng Moncada, Tiến sĩ Melba Hernandez de Rey, người đã quy tụ một lực lượng đông đảo trí thức, kỹ sư, bác sĩ, luật sư, nghệ sĩ... tham gia công tác của Ủy ban. Ủy ban đã tiến hành nhiều phong trào, chiến dịch đoàn kết, vận động sâu, rộng và tuyên truyền rộng rãi về cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân 3 nước Đông Dương trong quần chúng ở khắp Cuba cũng như khu vực Mỹ Latinh.

Trong những năm tháng khó khăn đó, Ủy ban đã xúc tiến việc xây dựng bệnh viện, đường xá, cơ sở hạ tầng... phục vụ công cuộc xây dựng ở miền bắc và kháng chiến chống Mỹ ở miền nam Việt Nam; cử các đội y, bác sĩ tới chăm sóc sức khỏe cho người già, trẻ nhỏ tại các chiến khu của Lào (1973) và tham gia hỗ trợ tái thiết đất nước theo chương trình hỗ trợ nhân đạo, chăm sóc sức khỏe của người dân Campuchia khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ (1979)..../.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết