Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 20:03

Làn sóng Covid-19 mới đẩy Nhật Bản vào “thế khó” trước thềm Olympic

Sau 3 tuần kể từ thời điểm chấm dứt tình trạng khẩn cấp, số ca Covid-19 mới tại Nhật Bản đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, gây nhiều khó khăn cho Chính phủ Nhật Bản khi chỉ còn khoảng 100 ngày nữa là diễn ra Thế vận hội.

Kể từ khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hôm 21/3, số ca Covid-19 mới tại Nhật Bản gia tăng nhanh trở lại. Trong 4 ngày liên tiếp vừa qua (7-10/4), số ca Covid-19 mới mỗi ngày lên tới 3.500 ca, trong đó điểm nóng Osaka ghi nhận gần 900 ca/ngày.


Làn sóng Covid-19 mới đẩy Nhật Bản vào “thế khó” trước thềm Olympic. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp Ủy ban Ngân sách Hạ Viện ngày 12/4, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã thừa nhận “làn sóng lây nhiễm dịch bệnh đang trở lại nghiêm trọng hơn” và Chính phủ đã khẩn cấp áp dụng thêm “các biện pháp ưu tiên” tại Tokyo và một số khu vực.

Chính phủ yêu cầu các nhà hàng tiếp tục hợp tác rút ngắn thời gian kinh doanh theo quy định của từng địa phương, tuân thủ các hướng dẫn về khoảng cách giữa các ghế ngồi và hệ thống thông gió. Ông cho biết cuối tháng sẽ là kỳ nghỉ lễ dài và kêu gọi người dân hợp tác trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus, đặc biệt là hạn chế tụ tập ăn uống đông người.

Liên quan đến chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, ngày 12/4, Nhật Bản đã bắt đầu tiêm chủng cho người trên 65 tuổi. Theo Chính phủ Nhật Bản, nếu việc nhập khẩu từ Châu Âu thuận lợi, có thể đảm bảo khoảng 100 triệu liều vaccine vào cuối tháng 6, đủ để tiêm hai liều cho 36 triệu người cao tuổi. Do phụ thuộc vào nguồn cung hiện đang rất hạn chế, cho đến nay, Nhật Bản mới có khoảng 1,1 triệu người, chủ yếu là nhân viên y tế tuyến đầu, đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19. Vì vậy trước mắt, Chính phủ Nhật Bản không thể dựa vào vaccine để khống chế dịch một cách nhanh chóng.

Nhật Bản sắp tới sẽ bước vào kỳ nghỉ tuần lễ vàng, các hoạt động du lịch, tụ tập mua sắm sẽ diễn ra sôi động, đồng thời chỉ còn khoảng 100 ngày nữa là đến thời điểm tổ chức Thế vận hội Mùa hè. Nếu Chính phủ Nhật Bản không có các biện pháp “mạnh tay” ngay lập tức để dập dịch thì khả năng tổ chức một kỳ thế vận hội “thành công” lại càng trở nên xa vời hơn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết