Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 09:42

Lan tỏa các mô hình “dân vận khéo”

Trong giai đoạn 2016 - 2020, công tác thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” (DVK) được triển khai thực hiện khá tốt, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến công tác dân vận, phát động thi đua DVK gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực.

Thi đua DVK là phương thức để các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, điều hành và vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, phát huy quyền làm chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực phấn đấu cao nhất để thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

 5 năm qua, nhiều nơi đã có những cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng; ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình DVK trên các lĩnh vực; nhiều hoạt động DVK được triển khai. Một số phong trào thu hút nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia, có tính xã hội hóa cao, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của cộng đồng dân cư.

Nổi bật là phong trào thi đua DVK trong xây dựng nông thôn mới, đã tạo động lực mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, phong trào thi đua DVK đã trực tiếp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện tốt công tác đối thoại với nhân dân, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, củng cố lòng tin vào Đảng, Nhà nước và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng thời, qua phong trào thi đua đã làm cho nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về công tác dân vận được nâng lên, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền có những chuyển biến tích cực.

Kết quả thi đua DVK giai đoạn 2016 - 2020 đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 9,11%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 76,9 triệu đồng/năm, gấp hơn 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Thu ngân sách đạt kết quả tích cực, tốc độ tăng thu hàng năm đạt 12,8%,  giai đoạn 2016 - 2020, tổng thu ngân sách tăng 2,03 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.

Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm cơ bản hoàn thành; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện;  văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các chính sách về an sinh xã hội được quan tâm, huy động nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia, nổi bật là Chương trình cầu nông thôn và hỗ trợ bò giống của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khởi xướng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,22%; quốc phòng, an ninh, nội chính giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Qua kết quả 5 năm thi đua DVK cho thấy sự đa dạng, phong phú và hiệu quả thiết thực của phong trào DVK, được nhân dân đồng tình ủng hộ, là tiền đề thuận lợi để tiếp tục phát huy. Do vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong giai đoạn mới; phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, huy động nguồn lực của nhân dân tham gia thực hiện trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Cần tiếp tục củng cố, nâng chất, đưa phong trào thi đua đi vào nề nếp, đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện phong trào thi đua DVK, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp thu giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tăng cường hướng dẫn, rà soát, đánh giá các mô hình đã và đang thực hiện, có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả để các mô hình và phong trào thi đua DVK lan tỏa trong đời sống xã hội./.

Long An

Chia sẻ bài viết