Tiếng Việt | English

24/10/2023 - 17:02

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - 30 năm hình thành và phát triển

Trải qua 30 năm (29/10/1993 – 29/10/2023) hình thành và phát triển, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt trong kinh tế tập thể (KTTT), HTX; nỗ lực đồng hành, tư vấn, hỗ trợ thực hiện chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các thành viên.

Đến nay, cả nước có khoảng 121.000 tổ hợp tác, hơn 30.000 hợp tác xã và 133 liên hiệp hợp tác xã, thu hút khoảng 10 triệu thành viên và người lao động

Trải qua 30 năm (29/10/1993 – 29/10/2023) hình thành và phát triển, LMHTX Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt trong kinh tế tập thể (KTTT), HTX; nỗ lực đồng hành, tư vấn, hỗ trợ thực hiện chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các thành viên.

Năm 1993, được sự đồng ý của Ban Bí thư và Chính phủ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất thành lập Hội đồng LMHTX Việt Nam (29-30/10/1993). Năm 2000, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II quyết định đổi tên Hội đồng LMHTX Việt Nam thành LMHTX Việt Nam.

LMHTX Việt Nam có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX; đề xuất, kiến nghị tham gia xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án liên quan đến phát triển KTTT, HTX.

Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công và hoạt động kinh tế phục vụ phát triển KTTT, HTX, thúc đẩy xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững trong các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác; tập hợp, liên kết, hướng dẫn các thành viên hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, chung sức xây dựng LMHTX Việt Nam phát triển bền vững.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, hoạt động của LMHTX Việt Nam từng bước được đổi mới, bám sát chức năng nhiệm vụ để tổ chức các hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu của các HTX và thành viên.

Trong đó, nổi bật là tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc góp phần hoàn thiện môi trường, pháp luật cho các HTX hoạt động, xây dựng các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển HTX, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà Nước về KTTT, HTX; xây dựng các mô hình mới, HTX điển hình; tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho LMHTX các cấp và các HTX đáp ứng với yêu cầu mới;…

Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh

Bộ máy của hệ thống LMHTX Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển. LMHTX Việt Nam là thành viên của tổ chức LMHTX Quốc tế (ICA), Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Thế giới (WASME); thành viên của LMHTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP), LMHTX Nghề cá quốc tế và cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là đối tác ba bên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với trách nhiệm đại diện cho giới sử dụng lao động trong khu vực KTTT, HTX ở Việt Nam; có quan hệ hợp tác với 125 tổ chức quốc tế và tổ chức đại diện HTX ở các nước trên thế giới.

Trong nước, LMHTX Việt Nam là thành viên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX Trung ương. LMHTX 63 tỉnh, thành phố là thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX của tỉnh, thành phố.

Với những những đóng góp trong phát triển KTTT, HTX, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hệ thống LMHTX Việt Nam được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng nhiều hình thức và danh hiệu khen thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng Nhất (năm 2005 và 2019), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2007), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2019), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2020), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2022), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2021), Cờ Thi đua của MTTQ Việt Nam (năm 2021), nhiều LMHTX tỉnh, thành phố, HTX thành viên, tập thể và cá nhân được tặng Huân chương các hạng, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của các ban, bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các danh hiệu thi đua khác./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết