Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 05:15

Liên tiếp xảy ra lật xe trên Quốc lộ 62 và N2

Thời gian gần đây, trên tuyến Quốc lộ 62 (QL62) và N2, tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ ô tô lao xuống lề đường và lật. Một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ lật xe là do mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp.

Một xe chở khách bị lật nghiêng trên QL62

Tuyến đường “nguy hiểm”

QL62 và QLN2 là hai tuyến đường huyết mạch của các huyện Đồng Tháp Mười và kết nối với các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp. Thế nhưng trên hai tuyến đường này, liên tiếp xảy ra tai nạn, đặc biệt gần đây liên tiếp xảy ra tai nạn ô tô trật bánh ra khỏi mặt đường và lao xuống rừng tràm, ruộng lúa.

Do lề đường ở hai tuyến đường này thường thấp hơn mặt đường vài mét nên mỗi lần xe rớt xuống với tốc cao thì thường lật “chổng vó”; cũng có vụ trên QLN2 xe tải lao thẳng vào nhà dân gây chết người.

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 22/12/2017, một chiếc xe buýt chạy tuyến Mộc Hóa – Tân An chở theo hơn 30 hành khách đang lưu thông trên QL62 hướng về TP.Tân An. Khi đến đoạn qua xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, bất ngờ có một người điều khiển xe máy bị té ngã ở phía trước. Tài xế bẻ tay lái né tránh và mất lái lao thẳng xuống ruộng, lật ngang. Vụ tai nạn làm 1 hành khách tử vong và 20 người bị đa chấn thương phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Người đi đường luôn lo sợ mỗi khi lưu thông qua Quốc lộ 62 và N2

Trưa 14/8/2018, trên QLN2 qua địa bàn huyện Thạnh Hóa tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải. Tại hiện trường, xe tải bay xuống lề đường và lật ngang, các bình gas rơi vãi khắp đường, 2 tài xế bị thương nhẹ. Sau đó đúng 5 ngày cũng trên tuyến QLN2, đoạn qua xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa lại tiếp tục có một xe tải  mất lái đâm vào nhà dân ở bên trái đường. Vụ tai nạn lần này làm 1 người đang ngồi trong nhà chết ngay tại chỗ, 2 người bị thương.

Gần đây nhất chỉ trong hai ngày 11 và 12/5, trên hai tuyến đường này đã liên tiếp xảy ra 3 vụ lật ô tô khách và ô tô tải. Khoảng 6 giờ sáng 11/5, trên QL62 đoạn qua xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, xe chở công nhân mang biển số 62B - 01432 chở hơn 40 công nhân lưu thông hướng từ Thạnh Hóa về Tân An thì bị lật xuống lề đường. Vụ tai nạn làm 10 công nhân bị thương, trong đó có một người bị thương nặng được chuyển lên Bệnh viện ở TP.HCM điều trị.

Đến chiều cùng ngày, cách đó không xa, trên tuyến quốc lộ N2, đoạn gần cầu Rạch Cú, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 ô tô tải. Trong đó, có một xe bị hất văng xuống lề đường, chênh lệch với mặt đường khoảng 2m và tài xế bị xây xát nhẹ. Một ngày sau, tiếp tục có thêm một vụ tai nạn trên QLN2 làm một xe tải chở đầy phân bón trên thùng xe trượt ra khởi mặt đường “bay” xuống đám ruộng bên đường lật ngang, làm hàng hóa đổ vương vãi trên mặt nước.

Một xe chở khách lao xuống lề đường QL62

“Chứng kiến những vụ ô tô trượt ra khỏi mặt đường lao xuống lề tôi rất sợ. Mặt đường quá hẹp, chỉ cần hai xe ô tô chạy song song ngược chiều nhau là gần như bít hết mặt đường. Do nhà ở gần QL62 nên ngày nào gia đình tôi cũng có người lưu thông trên tuyến đường này. Có những lần đang đi xe máy thì bị xe khách, xe tải ép, trong tình huống đó có lần tôi suýt bị té, mất tay lái”, ông Nguyễn Hoàng Nhân, ngụ xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa lo lắng. Theo người dân, tình trạng ô tô bị mất lái lao xuống lề đường cũng thường xảy ra khi trời mưa, mặt đường trơn trượt.

Mặt đường hẹp, xuống cấp

Theo Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh -  Phùng Văn On, có nhiều nguyên nhân làm cho tai nạn giao thông trên QL62 và QLN2 xảy ra thường xuyên trong thời giạn gần đây. Ngoài chạy nhanh, vượt ẩu, chủ quan của tài xế thì cũng một phần do mặt đường hẹp, xuống cấp, trong khi đó mật độ người và phương tiện, nhất là xe tải qua hai tuyến đường này ngày càng gia tăng.

“Vào những ngày nghỉ lễ, tết, QLN2 và 62, lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài”, ông Phùng Văn On cho biết.

Xe buýt cũng từng bị lật làm nhiều hành khách bị thương, 1 người tử vong

Như QL62 dài gần 80km là trục kết nối giữa trung tâm hành chính tỉnh Long An với các huyện: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, thị xã Kiến Tường; đồng thời, kết nối với Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (Long An) với Cửa khẩu Prayvo (Campuchia). Thế nhưng, tuyến đường này được xây dựng từ năm 1999 với quy mô cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 6m.

Mặc dù UBND tỉnh được Bộ GTVT ủy thác quản lý và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên bố trí vốn để duy tu, bảo dưỡng toàn bộ tuyến đường nhưng do xây dựng đã lâu, QL62 xuống cấp nghiêm trọng. Về tuyến đường này, tỉnh Long An cũng đánh giá, hiện không còn bảo đảm nhu cầu giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, an toàn giao thông trên tuyến.

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe tải vào chiều 11/5 trên QLN2 đoạn qua huyện Thạnh Hóa

Đối với tuyến QLN2 nằm trong tổng thể dự án đường Hồ Chí Minh được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2008 và 2013 với quy mô đường cấp IV đồng bằng (trong đó có đoạn trùng QL62 dài 13km), mặt đường láng nhựa 2 lớp. Qua thời gian sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó, lưu lượng xe lớn qua lại nhiều.

"Nhất là vào dịp lễ, tết, tuyến đường này thường xuyên bị ùn ứ, kẹt xe vì quá đông người và phương tiện lưu thông", Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Trong tháng 3/2019, làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Thể thì Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đã trực tiếp thông tin về tình trạng xuống cấp của QL62 và N2. Như tuyến QL62, Long An kiến nghị cho chủ trương chuẩn bị dự án đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2020 và bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư xây dựng toàn tuyến. Còn với tuyến QLN2, Long An cũng kiến nghị sớm trải thảm nhựa tăng cường mặt đường./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết