Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 13:14

Long An: Đẩy nhanh tiến độ thi công giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1

Sáng 27-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Nguyên chủ trì Hội nghị triển khai một số công tác khẩn cấp liên quan đến việc mở rộng QL1 (đoạn qua phường 5, TP.Tân An) theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Chủ tịch HĐND tỉnh - Đặng Văn Xướng đến dự.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Nguyên chủ trì hội nghị

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất - UBND TP.Tân An trình bày sơ bộ tình hình, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình. Trước đây, khi tiến hành GPMB để mở rộng QL1 (đoạn qua nội ô TP.Tân An) đa số các hộ đã đồng tình (trên 85%).


Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tân An phát biểu tại hội nghị

Đến thời điểm tháng 7-2015, có trên 90% hộ dân nhận tiền bàn giao GPMB để thi công (phường 2 và phường 4 đã xong). Riêng đoạn qua phường 5, TP.Tân An có khoảng 21 hộ không đồng ý và đề nghị bồi thường 100% diện tích đất bị GPMB.

Tại hội nghị, đại diện Sở Tư pháp cho biết: Khi tiến hành vận động người dân thì đa số đã đồng ý ký vào biên bản. Về mặt pháp lý là đồng ý với chủ trương GPMB (ký vào giấy nhận tiền) nên đây là chứng cứ pháp lý quan trọng. Qua đó thể hiện chủ trương của UBND tỉnh đã được người dân đồng thuận. Việc các hộ dân khiếu kiện là không đúng với quy định.


Đại diện Sở Tư pháp phát biểu

Đại diện Sở GTVT cũng cho biết thêm, chủ trương của Bộ GTVT là chỉ hỗ trợ kinh phí làm đường, riêng phần cây xanh, vỉa hè, chiếu sáng do tỉnh chịu kinh phí xây dựng, bồi thường. Vì vậy người dân cần hiểu rõ việc này.

Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cũng thông tin, đã có 11 hộ tại khu vực này thưa kiện ra Tòa án và đã được phân tích về nghĩa vụ và lợi ích của các hộ dân mất đất.

Còn đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh lại cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân vì sao 21 hộ dân trước đây đồng tình bây giờ lại không đồng tình để từ đó có giải pháp xử lý phù hợp nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Nguyên nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là làm sao sớm hoàn thành công trình, hạn chế tai nạn giao thông cho người dân. Thuận lợi lớn là công trình không vướng chướng ngại, cho nên cần có văn bản trả lời chính thức cho người dân về vấn đề họ khiếu nại. Ngay trong tuần tới, UBND TP.Tân An dựa vào cơ sở pháp lý có trả lời chính thức cho dân rõ. UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với hội, đoàn thể, tiếp tục tổ chức vận động./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết