Tiếng Việt | English

23/12/2015 - 12:37

Long An nhiều nơi đang ngóng... nước

Nước là nhu cầu tối cần thiết trong đời sống con người. Việc đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân không chỉ là quyền lợi chính đáng mà còn là trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành chủ quản. Nhận thức và đồng cảm được điều này, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí, giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân.

Bằng nhiều cách thức, biện pháp, kể cả phát huy phương châm xã hội hóa thông qua hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm,... các địa phương cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch của người dân. Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2015, tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh của khu vực thành thị là 98%, của khu vực nông thôn là 94%,...

Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên của các khu vực trong tỉnh khác nhau nên việc đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân cũng khác nhau. Một số nơi như vùng hạ Cần Đước, Cần Giuộc, khu vực Đồng Tháp Mười... nước vẫn là vấn đề bức xúc. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân những nơi này luôn than vãn về nước hợp vệ sinh chưa được đáp ứng, phải sử dụng nước kênh, mương dễ phát sinh bệnh tật, đổi nước sạch với giá rất cao, đời sống rất khó khăn.

Cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; đề nghị tỉnh quan tâm đến các dự án kéo nước sạch về các xã vùng hạ để phục vụ nhân dân. Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa VIII vào đầu tháng 12-2015, việc đáp ứng nhu cầu nước hợp vệ sinh cũng được đại biểu đặt ra đối với chính quyền và ngành hữu quan. Tất nhiên, giải quyết việc gì cũng cần có lộ trình và thời gian, còn người dân thì đau đáu, mong mỏi có nước sinh hoạt từng ngày, từng giờ.

Mùa khô đến, tết gần kề. Hơn lúc nào hết, nhu cầu có nước hợp vệ sinh để kéo về nhà sử dụng của người dân càng bức thiết. Mặt khác, trong điều kiện môi trường sống, nguồn nước sông rạch, ao hồ bị ô nhiễm thì người dân không thể cứ sử dụng nước kênh, mương chứa đầy mầm bệnh; không thể chờ đổi từng gánh nước sạch với giá quá cao so với mức sống trong vùng. Mong chính quyền, ngành chức năng quan tâm, sớm giải quyết./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết