Tiếng Việt | English

03/09/2015 - 09:47

Long An: Nỗi lo mất an toàn trước cổng trường

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng tình trạng mất an ninh, trật tự (ANTT) và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trước cổng trường vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, gây nhiều bức xúc cho người dân.


Tình trạng kẹt xe trước cổng Trường Tiểu học Long Thượng ( ảnh chụp ngày 24-8-2015) 

An ninh trật tự không bảo đảm

Phần lớn các trường học từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh Long An đều được bố trí xây dựng sát các trục đường giao thông chính, trong đó một số trường nằm sát quốc lộ. Bên cạnh những thuận lợi thì điều này đã gây ảnh hưởng không ít đến tình hình ANTT, an toàn giao thông (ATGT).

Qua ghi nhận tại một số trường như: THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), THPTNguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức),... đa phần phụ huynh học sinh (PHHS) chưa ý thức việc giữ gìn ANTT và quy định về ATGT. Từ đó, khi đến đưa đón con, người để xe dọc, kẻ dựng ngang rất phản cảm. Thậm chí, nhiều PH còn dựng lấn ra giữa lòng đường, làm cho cả đoạn đường trước cổng trường trở nên vô cùng lộn xộn và mất an toàn.


Nhiều phụ huynh vô tư đậu xe dưới lòng đường để đón học sinh. (ảnh chụp vào ngày 24-8-2015)

Anh Lê Trọng Tín (PHHS Trường THPT Cần Giuộc) cho biết: “Khoảng từ 11 giờ 30 phút đến gần 12 giờ trưa khi HS tan trường thì khu vực trước cổng trường luôn kẹt cứng. Đường hẹp, người đông nên PH đến rước con thường đậu xe xuống cả lòng đường. Chính vì vậy, đã có không ít vụ va quẹt giao thông hay chửi bới, đánh nhau chỉ vì tình trạng kẹt xe này”.

Dù các ngành chức năng đã có nhiều chương trình, biện pháp nhằm hạn chế và giải quyết dứt điểm tình trạng mất ANTT, ATGT trước cổng trường nhưng giờ tan học vẫn còn cảnh tắc đường.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Hiện nay, điều dễ dàng nhận thấy là trước mỗi cổng trường đều có khoảng 5-6 hàng quán, xe bán quà bánh. Các hàng quán này đa số bán những loại thức ăn nhanh như xúc xích chiên, cá viên chiên, phô mai que,… cùng rất nhiều loại thức uống khác nhau như trà sữa, si rô,... đều rất rẻ, có bao bì, màu sắc sặc sỡ.

Hầu hết các loại thức ăn bày bán ở các cổng trường đều được chế biến tại chỗ, bất chấp bụi bẩn ngoài trời. Người chế biến không đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào khác. Thậm chí nhiều hàng quán còn bày bán đồ ăn ngay sát đường thoát nước, nơi tập kết rác.


 Những xe bán thức ăn trước cổng trường không chỉ gây mất trật tự mà còn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Theo bác sĩ Trần Văn Ký – phụ trách chuyên môn của văn phòng phía Nam, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, tỷ lệ người nhiễm bệnh về đường tiêu hóa do ăn thức ăn lề đường không bảo đảm vệ sinh trên thực tế khá cao. Phần lớn những người từng ăn thức ăn đường phố ai cũng có vài lần có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt… nhưng do chủ quan, không để ý nên không phát hiện được nguyên nhân.

Việc bảo đảm VSATTP từ những hàng quán trước cổng trường này rất khó kiểm tra và giám sát. Do đó, chính PH và HS cần có kiến thức về ATTP để lựa chọn cho mình những món ăn, thức uống bảo đảm vệ sinh, tránh nguy cơ bị ngộ độc. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra VSATTP của những hàng quán trước cổng trường nhằm bảo đảm sức khỏe cho HS./.

Duy Phong (ảnh Thanh Lâm)

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích