Tiếng Việt | English

29/01/2021 - 15:25

Long An: Ra mắt Trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng

Ngày 29/01, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng (Trung tâm SOC). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa dự.

Trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng bảo đảm đạt tiêu chuẩn mô hình 4 lớp theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông 

Trong thời đại công nghệ 4.0, công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng (ANM) là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn, không thể tách rời quá trình chuyển đổi số. Việc ra mắt chính thức và đưa vào vận hành Trung tâm SOC bảo đảm đạt tiêu chuẩn mô hình 4 lớp theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm đáp ứng các yêu cầu cần thiết trong đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) để làm tốt các công tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số trong giai đoạn mới.

Theo đó, Trung tâm SOC ra đời giúp tăng cường khả năng phát hiện sớm, cảnh báo kịp thời, chính xác về các sự kiện, sự cố, dấu hiệu, hành vi, mã độc, nguy cơ, điểm yếu, lỗ hổng có khả năng gây mất ATTT mạng đối với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh. Chủ động các biện pháp phòng, chống tấn công mạng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng. Giúp theo dõi giám sát mã độc tập trung theo thời gian thực cho khoảng 3.000 máy tính, kịp thời nắm thông tin tình hình lây nhiễm, xử lý, gỡ mã độc. Trong năm 2020, đã phát hiện và ngăn chặn 100.193 lượt lây nhiễm cho hơn 1060 máy tính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (thứ 2, từ trái qua) tại Trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng

Ngoài ra, Trung tâm SOC còn giúp chia sẻ, cập nhật thông tin với Trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia, giúp đảm bảo ATTT mạng cho các hệ thống thông tin của tỉnh nói riêng và các hạ tầng thông tin quan trọng của quốc gia nói chung. Qua đó, từng bước phát triển lực lượng và nâng cao năng lực chuyên gia ATTT của tỉnh, phục vụ giám sát, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh về ATTT. Giúp đơn vị chuyên trách về ATTT của tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, ANM cho chính quyền điện tử tỉnh.

Trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng giúp theo dõi giám sát mã độc tập trung theo thời gian thực cho khoảng 3.000 máy tính

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đánh giá cao và biểu dương Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tham mưu, triển khai thực hiện kịp thời, phù hợp định hướng của Chính phủ cũng như yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về nhiệm vụ rất quan trọng này.

Ông nhấn mạnh, công tác bảo đảm ATTT, ANM là vấn đề quan trọng, cấp bách, vừa là nhiệm trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục quan tâm, xây dựng, rèn luyện đội ngũ vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với các cơ quan trọng yếu của quốc gia về ATTT để công tác đảm bảo an toàn, ANM của tỉnh luôn được kiểm soát tốt và đạt hiệu quả cao./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết