Tiếng Việt | English

15/03/2024 - 16:40

Long An xếp thứ 12 cả nước và xếp thứ 2 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index).

Từ trái qua: Thứ trưởng Hoàng Minh, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tại buổi công bố kết quả PII

Theo kết quả công bố, Long An xếp thứ 2 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 44.95 điểm và xếp thứ 12 trong toàn quốc. Bộ chỉ số có 7 trụ cột, Long An dẫn đầu trụ cột Trình độ phát triển của doanh nghiệp, kế đến là Bắc Ninh và Bình Dương. Ngoài ra, Long An đứng thứ năm với 4 chỉ số trên 52 chỉ số thành phần, với các chỉ số tỉ lệ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, tỉ lệ doanh nghiệp có chứng chỉ ISO, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp.

Điểm số PII 2023, Đầu vào, Đầu ra và 7 Trụ cột của các địa phương Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Bảng thứ hạng và điểm số PII của các địa phương năm 2023

Các địa phương dẫn đầu nhiều chỉ số thành phần nhất

Kết quả Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 của tỉnh Long An

Hà Nội đứng đầu cả nước ở cả xếp hạng đầu ra và đầu vào đổi mới sáng tạo nhờ dẫn đầu 14 chỉ số trong 52 chỉ số thành phần. Hà Nội có cao về nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, trong đó có đầu tư cho nhân lực, chi cho nghiên cứu phát triển, số lượng tổ chức khoa học công nghệ. Đây cũng là địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu phát triển, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và các đầu ra về tài sản trí tuệ như sáng chế, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, kiểu dáng công nghiệp hay các tác động đến kinh tế xã hội như chỉ số phát triển con người.

TP.HCM xếp thứ hai, với 12 chỉ số dẫn đầu trong 52 chỉ số thành phần có điểm cao. Trong đó TP.HCM có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạ tầng số, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động nghiên cứu phát triển tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và một số sản phẩm về tài sản trí tuệ.

PII 2023 cũng được xếp hạng theo 6 vùng kinh tế xã hội. Các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng có điểm trung bình cao nhất 45.17 điểm, tiếp đến là các địa phương vùng Đông Nam Bộ với 44.81 điểm. Các địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long có điểm số trung bình sát nhau, lần lượt là 36.96 điểm và 36.36 điểm. Hai vùng Tây Nguyên và Trung du và miền núi phía Bắc có điểm số thấp gần như nhau, lần lượt là 32.72 điểm và 32.19 điểm. Bộ chỉ số cũng đưa ra top các địa phương dẫn đầu từng vùng và phân tích đánh giá theo nhóm thu nhập.

PII được xây dựng bám sát cấu trúc của bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII (Global Innovation Index) do tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hàng năm và được Chính phủ sử dụng trong quản lý, điều hành từ năm 2017. Các số liệu được thu thập từ các báo cáo thống kê, báo cáo quản lý chính thức của các cơ quan trung ương và địa phương; số liệu từ các bộ chỉ số khác (Cải cách hành chính; Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chuyển đổi số; Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh).

Bộ chỉ số cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế, xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương./.

Ngọc Bưởi

Chia sẻ bài viết