Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 14:07

Luật sư bào chữa cho rằng nhóm người ở 'Tịnh thất Bồng Lai' không phạm tội  

Sáng 21/7, phiên xét xử bị cáo Lê Tùng Vân cùng 5 đồng phạm tại "Tịnh thất Bồng Lai" về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân vẫn đang tiếp tục.

Các bị cáo bị dẫn vào phiên tòa

Tranh luận tại tòa (TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), các bị cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội sau khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Lê Tùng Vân 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc cùng mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Cao Thị Cúc cho biết mình chỉ là người nấu ăn cho ông Lê Tùng Vân và trẻ em ở Tịnh thất Bồng Lai, không biết gì về các hành vi bị truy tố như cáo trạng.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng phản bác, không tán thành đề nghị của Viện Kiểm sát. Luật sư cho rằng, quá trình điều tra có dấu hiệu chưa khách quan, ảnh hưởng đến kết quả vụ án. Cả 6 bị cáo đều không đáng bị khởi tố, truy tố và đề nghị các mức án tù. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử tuyên 6 bị cáo không có tội.

Ngoài ra, luật sư của bị cáo thì cho rằng, hồ sơ vụ án có dấu hiệu nhiều điểm vi phạm tố tụng, chưa khách quan, có khả năng bỏ lọt tội phạm. Các luật sư bào chữa sẽ sớm có văn bản kiến nghị về vấn đề này.

Trong khi đó, tại phiên tòa, đại diện các cơ quan, đơn vị điều tra, giám định đều khẳng định trước tòa là quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, các bước giám định các clip đều đảm bảo đúng quy định pháp luật. Nhiều câu hỏi của các luật sư đặt ra đều được đại diện các cơ quan, đơn vị cho rằng nằm ngoài nội dung nên không trả lời.

Đại Viện kiểm sát cũng đưa ra quan điểm giữ nguyên cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân vì đã thể hiện khách quan, chính xác vụ việc. 

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Tùng Vân. 3 bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị cùng đề nghị 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù. 2 bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc cùng bị đề nghị mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Đúng 12 giờ trưa phiên tòa tạm nghỉ và được tiến hành xét xử lại vào lúc 14 giờ cùng ngày./.

Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích