Tiếng Việt | English

21/09/2016 - 23:20

Microsoft quyết 'tìm lời giải ung thư' bằng trí tuệ nhân tạo

Microsoft ngày 20/9 đã công bố nhóm bốn sáng kiến mới tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong điều trị ung thư.

 

Microsoft cho biết các nhà nghiên cứu của hãng đang làm việc hiệu quả để "giải quyết" căn bệnh ung thư bằng cách triển khai kỹ thuật máy tính cho những công việc như phân tích khối u và thiết kế chế độ thuốc mới.

"Gã khổng lồ" phần mềm muốn xây dựng mô phỏng chi tiết cách ung thư phát triển như thế nào trong các cơ thể bệnh nhân khác nhau, và một dự án đặc biệt tham vọng - mà Microsoft gọi là nỗ lực "moonshot" - nhằm mục đích tạo ra các tế bào sinh học mà có thể được lập trình như máy tính.

Hiện nay, việc tạo ra các tế bào được thiết kế để chống lại ung thư rõ ràng là một nhiệm vụ đầy tham vọng và Microsoft không cung cấp nhiều chi tiết về dự án đặc biệt này.

Tuy nhiên, việc cá nhân sử dụng thuốc được điều chế từ AI là hoàn toàn khả thi và hy vọng có hiệu quả. Ung thư nổi tiếng về sự đa dạng trong cách tấn công cơ thể con người, và các loại thuốc sử dụng để nhắm mục tiêu giảm sự phát triển, tiến tới triệt xóa các khối u cũng sẽ rất đa dạng, với hàng trăm sự kết hợp dược liệu khác nhau.

Dự án có tên gọi Hanover của Microsoft nhằm mục đích giúp các bác sỹ thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ trong điều chế thuốc, chọn lọc thông qua các giấy tờ y tế để đưa ra các đề nghị phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

IBM đang làm việc trên một dự án tương tự, sử dụng 600.000 cơ sở y tế và 1,5 triệu hồ sơ bệnh nhân để khám phá phương pháp điều trị ung thư tốt hơn.

Một sáng kiến ​​khác từ Microsoft, đó là áp dụng AI cho ngành X-quang học, bằng cách sử dụng các máy công cụ thị giác để phân tích quét CT các khối u.

Microsoft không phải là công ty công nghệ đầu tiên nhìn thấy được triển vọng của công nghệ này, trước đó, dự án DeepMind của Google cũng có những dự án khám phá tương tự ở Anh.

Các nhà nghiên cứu DeepMind hiện đang làm việc với bệnh viện University College Hospital để phát triển một công cụ chỉ đạo tia xạ điều trị ung thư đầu và cổ, và cũng đang tìm kiếm các hệ thống phát hiện sớm các bệnh về mắt.

Mặc dù Microsoft có thể được rót nguồn lực mới vào AI và chăm sóc sức khỏe, nó chắc chắn không phải là "người chơi" duy nhất trong "sân chơi công nghệ" còn rất mới mẻ này./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích