Cầu Cần Thơ 2 cách cầu Cần Thơ hiện hữu 4,5 km về phía hạ lưu
Ngày 14/10, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 kết hợp cầu đường sắt đi chung với đường bộ - Điểm kết nối còn lại của cao tốc Bắc - Nam.
Cầu Cần Thơ 2 nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu, cách khoảng 4,5 km. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC2 trên địa bàn TP.Cần Thơ. Chiều dài dự kiến khoảng 14,65 km, dự kiến đầu tư xây dựng trước năm 2030.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2 (ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH)
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu Cần Thơ 2 có quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang 24,75 m. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, dự án đang được nghiên cứu bổ sung các phương án quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe hạn chế và 6 làn xe hoàn chỉnh.
Cầu Cần Thơ 2 dự kiến sẽ vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300 m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ (110 x 40 m). Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng, chiều dài nhịp chính được nghiên cứu với 2 phương án có chiều dài lần lượt là 450 m và 550 m.
Mặt cắt của cầu Cần Thơ 2 trong tương lai (ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH)
Bên cạnh đó, để kết nối đồng bộ với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và (Vĩnh Long), dự án đã thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai và đã nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để lựa chọn phương án tối ưu cho dự án.
Phương án có cầu cho đường sắt song song với cầu Cần Thơ 2
Theo ông Thi, song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, dự án cầu Cần Thơ 2 đang được nghiên cứu 2 phương án đầu tư.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2 và đường sắt kết hợp (ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH)
Phương án 1, đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đi độc lập theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư cho cầu đường bộ cao tốc khoảng 19.700 tỉ đồng và cầu đường sắt cao tốc khoảng 14.000 tỉ đồng. Với phương án này, cầu dây văng dài hơn 1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 550 m (trong trường hợp điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe, tổng mức đầu tư cầu đường bộ cao tốc khoảng 22.300 tỉ đồng).
Phương án 2, đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt kết hợp theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 27.900 tỉ đồng. Với phương án này, cầu dây văng dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 550 m (trong trường điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe thì tổng mức đầu tư khoảng 32.300 tỉ đồng).
Mặt cắt phối cảnh cầu Cần Thơ 2 và đường sắt kết hợp (ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH)
Về nguồn vốn đầu tư, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đã nghiên cứu các phương án đầu tư bằng ngân sách nhà nước, ODA hoặc PPP. Việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Đồng thời, kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông./.
Theo Báo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/mien-tay-se-co-cau-can-tho-2-ket-hop-duong-sat-bac-qua-song-hau-185241014133753788.htm