Tiếng Việt | English

22/07/2021 - 09:50

Mở “luồng xanh đường thủy” vận chuyển hàng hóa, nông sản

Hiện nay, người dân TP.HCM, nhất là ở các quận nội thành gặp nhiều khó khăn về hàng hóa, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng rau, củ, quả,... Vì vậy, sáng kiến dùng tàu cao tốc vận chuyển hàng hóa tươi sống từ các tỉnh miền Tây: Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long,... đến TP.HCM và ngược lại đã góp phần giải bài toán thiếu thực phẩm tươi sống mùa dịch Covid-19.

Đơn vị thực hiện “luồng xanh đường thủy” là Công ty (Cty) TNHH Greenlines DP - TP.HCM (Cty TNHH Công Nghệ Xanh). Cty thuê 5 tàu cao tốc để chở hàng hóa nông sản, các mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị y tế từ các tỉnh miền Tây đến TP.HCM tại Cảng Sài Gòn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang - Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Sáng 19/7/2021, tỉnh tiếp nhận 2 tàu cao tốc của Cty Greenlines DP ghé cầu cảng để vận chuyển 17 tấn nông sản tươi sống phục vụ người dân TP.HCM. Tàu cao tốc cập bến phà Song Thuận (xã Song Thuận, huyện Châu Thành) để bốc xếp hàng hóa".

Tàu cao tốc vận chuyển được 20 tấn hàng hóa nông sản mỗi chuyến

Giám đốc Cty Greenlines DP - Trần Song Hải cho biết: “Trước đó, Cty liên hệ với các tỉnh miền Tây và các sở, ban, ngành triển khai phương án dùng tàu cao tốc vận chuyển hàng nông sản từ các địa phương về TP.HCM và ngược lại bằng hệ thống “luồng xanh đường thủy”. Mỗi tàu cao tốc sẽ chở được 20 tấn hàng hóa, tương đương 30 xe tải nhỏ”.

Được biết, lợi thế của “luồng xanh đường thủy” ít nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tàu cao tốc có tốc độ nhanh, bảo đảm cung cấp kịp thời hàng hóa, thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, khó khăn là đòi hỏi các tỉnh phải có cảng biển đặc dụng để tàu cao tốc có thể cập cảng, trong khi một số tỉnh chưa có thiết kế cảng kiểu này.

Phương tiện tàu cao tốc sau khi nhận hàng sẽ chở thẳng về TP.HCM, không dừng tại bất kỳ trạm nào để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau mỗi chuyến vận chuyển hàng hóa, phương tiện được sát trùng, khử khuẩn.

Giám đốc Sở Công Thương Long An - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Sở nhận được đề nghị hợp tác với Cty Greenlines DP để vận chuyển hàng hóa nông sản của Long An đến TP.HCM bằng tàu cao tốc. Tuy nhiên, hiện tỉnh chưa có cầu cảng có thể tiếp nhận được tàu cao tốc nên chỉ hợp tác với TP.HCM thông qua hệ thống “luồng xanh đường bộ”. Sở vận động doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị thu mua nông sản tăng cường hợp tác với TP.HCM để vận chuyển, chủ động cung ứng hàng hóa đầy đủ, liên tục và ổn định, nhất là phối hợp TP.HCM hỗ trợ người dân trong mùa dịch Covid-19”.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - Châu Thị Lệ cho biết: “Sở đã giới thiệu những đơn vị, cá nhân chuyên cung cấp hàng hóa nông sản cho Cty Greenlines DP xem xét; đồng thời, vận động các đơn vị tăng cường hợp tác nhằm tiêu thụ hàng hóa nông sản kịp thời, nhất là thông qua các dịch vụ “luồng xanh đường bộ”, “luồng xanh đường thủy”. Được biết, Sở Giao thông Vận tải Long An đã có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đường bộ vận chuyển hàng hóa nông sản đến TP.HCM và ngược lại”./.

Tại Long An, các doanh nghiệp muốn hợp đồng với Cty Greenlines DP thì vận chuyển hàng hóa tập kết tại bến phà Song Thuận, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Còn tại tỉnh Bến Tre có bến phà Rạch Miễu thuộc xã Phú Túc, huyện Châu Thành. Vĩnh Long có Cảng thủy nội địa Quốc Huy An.

M.Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích