Tiếng Việt | English

07/06/2024 - 10:05

Mùa mây Bảy Núi

Mưa xuống, những đám mây về đậu trên triền núi cao cao, đánh thức vẻ đẹp mộng mơ của vùng Bảy Núi. Với nhiều người, mùa mưa là thời điểm lý tưởng đến tham quan vùng Bảy Núi, khi thiên nhiên “thức dậy” với sức sống mãnh liệt của cây cỏ và những ngày mây phủ mơ màng.

Mùa mây là đề tài sáng tác lý tưởng cho người đam mê nhiếp ảnh

Đến núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) vào mùa mưa, dù khách có thể tự tay “chạm” vào những đám mây lững lờ trôi trước mắt. Trông từ xa, mây là thứ hữu hình, nhưng khi chạm đến, mây tựa như khói, như sương. Những ai yêu mến thiên nhiên, sẽ chọn thời điểm Thiên Cấm Sơn man mác những cơn mưa giăng khắp núi rừng để tham quan, trải nghiệm. Vì khi đó, ngoài khung cảnh hữu tình, du khách có thể tận hưởng sự trong trẻo, mát lành của thiên nhiên.

Núi Cấm những ngày mưa thanh vắng đến tĩnh lặng. Khi đó, chỉ có những du khách cố tình đi tìm vẻ đẹp của mây mới rảo bước thẩn thờ dưới cơn mưa lất phất. Sau mưa, mây bắt đầu sà xuống lòng hồ Thủy Liêm trong trẻo. Đi qua mây, cứ như đi qua hàng vạn giọt nước nhỏ li ti thấm vào da thịt. Khi đó, người ta mới cảm nhận được sự tồn tại của mây một cách đầy đủ nhất, với đủ thứ giác quan.

Với người dân sống trên núi Cấm, mùa mưa đến là thời điểm họ tất bật với vườn rẫy, nhưng cũng là lúc cuộc sống trở về với sự bình lặng của núi rừng. Khi đó, họ nhớ đến mây. Người cao niên, sáng sớm, châm ấm trà ngan ngát hương thơm, ngắm mây lững thững trôi qua ngõ. Người trẻ năng động hơn, vẫn mải miết mưu sinh trong làn mây phủ. Chẳng phải họ không quan tâm, nhưng vì mọi thứ đã trở nên quen thuộc từ ngày thơ ấu. Mây quen đến nỗi người ta gọi hẳn khu chợ trên núi Cấm là chợ Mây.

Dù khoác lên mình cái tên lãng mạn, nhưng chợ Mây không bán mây. Ở đây, người ta mang đến chợ đủ thứ thịt, cá, rau, củ… để phục vụ nhu cầu của dân sống trên núi. Chỉ có điểm khác biệt là trong những sáng mùa mưa, mây đáp vào khu chợ rồi khoác lên vẻ độc đáo riêng. Người ta rì rầm mua bán, ngã giá hàng hóa và nói chuyện phím… trong mây.

Theo người dân địa phương, những tháng mùa khô, núi Cấm vẫn có mây nhưng chủ yếu vào sáng sớm. Sang mùa mưa, mây xuất hiện rất nhiều, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Do đó, những bạn trẻ muốn “săn mây” núi Cấm thường tìm đến đây vào mùa mưa. Du khách sẽ thường đến khu trung tâm hành hương để ngắm mây là là mặt nước hồ Thủy Liêm, để bắt trọn nụ cười tự tại của Đức Phật Di Lặc ẩn khuất trong sương khói mông lung.

Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn phương án nghỉ qua đêm để tận hưởng không khí trong lành, sắt se của núi Cấm. Sáng sớm hôm sau sẽ ngắm mây đáp núi để tìm cảm giác an yên. Đặc biệt, du khách rất thích có được những tấm ảnh với làn mây bao phủ, giữa không gian thoáng đãng, hữu tình như một cách lưu lại kỷ niệm cùng núi Cấm.

Không như khách du lịch, người đam mê chụp ảnh có nhiều mục đích hơn. Họ có thể chọn đỉnh cao nhất núi Cấm là vồ Bồ Hong để thu toàn cảnh khu trung tâm hành hương chìm giữa làn mây vào một cái bấm máy. Hoặc cung cấp cho người xem bức tranh thiên nhiên bao la, ẩn hiện giữa làn mây mờ ảo. Hiện nay, việc sử dụng flycam (thiết bị quay phim, chụp ảnh trên không) đã giúp những người đam mê nhiếp ảnh có được góc nhìn độc đáo, tuyệt đẹp về mùa mây núi Cấm. Tuy nhiên, những tay máy đam mê chụp ảnh vùng Bảy Núi chia sẻ, việc tạo nên tác phẩm về mây cũng rất khó. Dù đang trong mùa mưa, nhưng không có nghĩa bạn muốn chụp ảnh mây thì sẽ có mây. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả thời gian.

Có những ngày, cánh nhiếp ảnh lang thang khắp nơi trên núi Cấm, vẫn không có được tấm ảnh ưng ý. Có lúc, họ phải lưu lại nhiều ngày mới được kết quả như mong đợi. Do đó, ảnh về núi Cấm và vùng Bảy Núi khá nhiều, nhưng ảnh sáng tác về mùa mây thật sự đẹp thì khá hiếm. Dù vậy, bằng niềm đam mê bất tận, cánh nhiếp ảnh vẫn có được những tấm ảnh ấn tượng về mùa mây Bảy Núi, để chuyển tải vẻ đẹp này đến người xem.

Các bạn trẻ rất thích đến núi Cấm “săn mây”

Năm nay, Dương Việt Anh (Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm) chuyển hướng sáng tác. Thay vì lang thang trên núi, anh lặn lội khắp các cánh đồng để tìm kiếm khoảnh khắc những đám mây vắt mình trên triền dốc xa xa. Hướng khai thác mới giúp cung cấp góc nhìn chân thật cho người xem, để họ vừa cảm nhận được vẻ đẹp của mây, vừa hiểu rõ hơn sự hùng vĩ của thiên nhiên vùng Bảy Núi.

Cùng với mây, vùng Bảy Núi trong mùa mưa cũng xuất hiện đủ thứ đặc sản từ trái cây, rau rừng cho đến các món ẩm thực độc đáo. Đến núi Cấm mùa mưa, dĩa bánh xèo rau núi sẽ phong phú hơn, thực đơn cũng có thêm cua núi, ốc núi hay đủ loại trái cây, như: Bơ, dâu, sầu riêng… giúp du khách có trải nghiệm thỏa thích hơn về miền bán sơn địa này.

Đến An Giang, khám phá 'vương quốc quýt hồng' ở lưng chừng núi Cấm

Đến An Giang, khám phá 'vương quốc quýt hồng' ở lưng chừng núi Cấm 

Khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng thích hợp giúp quýt hồng núi Cấm có hương vị ngọt ngào, trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất Bảy Núi An Giang mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo vòng quay tạo hóa, một mùa mây nữa lại về mang theo vẻ đẹp riêng, thôi thúc những bạn trẻ yêu mến thiên nhiên đến Bảy Núi tham quan, trải nghiệm. Đến với mùa mây, du khách sẽ cảm nhận đầy đủ hơn về nét độc đáo của miền đất An Giang và thêm yêu quý cảnh sắc hữu tình của vùng Bảy Núi./.

Theo baoangiang.com.vn

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/mua-may-bay-nui-a397279.html

Chia sẻ bài viết