Tiếng Việt | English

14/06/2024 - 10:28

Mỹ để ngỏ khả năng thỏa thuận riêng với Hamas để giải cứu con tin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tỏ ra hoài nghi về triển vọng Israel và Hamas sẽ đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ đưa ra, đồng thời cho biết một số yêu cầu mới nhất của Hamas là không thể chấp nhận.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại cuộc gặp ở Doha ngày 12/6/2024 để thảo luận về cuộc xung đột tại Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ Wall Street Journal ngày 13/6 cho biết, phong trào Hamas đã đưa ra quan điểm cứng rắn đối với đề xuất ngừng bắn ở Gaza với Israel.

Các thủ lĩnh Hamas đã trao đổi với các nhà hòa giải Arab rằng họ muốn lực lượng Israel rút khỏi lãnh thổ giáp với Ai Cập vào cuối tuần đầu tiên sau khi thỏa thuận được ký kết, đồng thời rút hoàn toàn khỏi Gaza và tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn trước khi nhóm này thả thêm con tin ở Gaza trong giai đoạn thứ 2.

Các nhà hòa giải cho biết Hamas đã bổ sung những yêu cầu đó sau khi quân đội Israel giải cứu 4 con tin bị nhóm này bắt giữ ở trung tâm Gaza trong một chiến dịch hôm 8/6 khiến nhiều người Palestine thương vong.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washingon hiện đang xem xét nội dung phản hồi của Hamas.

Nhiều thay đổi được đánh giá là nhỏ và không phải là không lường trước được. Những vấn đề khác có khác biệt đáng kể hơn với những nội dung đã được nêu trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Giờ đây, Mỹ sẽ làm việc với các nhà hòa giải, đặc biệt là Ai Cập và Qatar, để thu hẹp những khoảng cách cuối cùng phù hợp với đề xuất ngày 31/5 của Tổng thống Joe Biden và nội dung nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Mục đích của Mỹ là đưa quá trình này đến hồi kết. Quan điểm của Mỹ là thời gian mặc cả đã qua, đã đến lúc lệnh ngừng bắn bắt đầu và các con tin phải được trở về nhà.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tỏ ra hoài nghi về triển vọng Israel và Hamas sẽ đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ đưa ra, đồng thời cho biết một số yêu cầu mới nhất của Hamas là không thể chấp nhận.

Ngày 13/6, ông Blinken từ chối cho biết liệu Mỹ có thể theo đuổi một thỏa thuận riêng với Hamas để giải thoát các công dân Mỹ vẫn bị tổ chức này bắt làm con tin ở Gaza hay không, trong khi các cuộc đàm phán với Israel về khả năng ngừng bắn vẫn tiếp tục.

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn 

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh không phải tất cả các yêu cầu của Hamas đều được chấp nhận, nhưng bày tỏ hy vọng rằng những khoảng cách giữa lực lượng vũ trang này và Israel có thể được thu hẹp.

Theo chính quyền Biden, các nhà đàm phán của Hamas chỉ chấp nhận một phần đề xuất do Mỹ đưa ra nhằm giải thoát con tin và ngừng bắn ở Gaza, trong khi một số yêu cầu của nhóm này vẫn không thể chấp nhận được.

Ông Blinken từ chối cho biết liệu Mỹ có gây áp lực gì với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hay không sau khi được hỏi nhiều lần liệu Israel có nên thể hiện sự linh hoạt hơn đối với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn mà Hamas yêu cầu hay không.

Ông nói rõ rằng lỗi thuộc về Hamas, nhóm bị Mỹ và Liên minh châu Âu coi là khủng bố.

Nhìn chung, đề xuất ngừng bắn ở Gaza vẫn đang bế tắc, cả Israel và Hamas đều chưa công khai cam kết thực hiện kế hoạch này./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/my-de-ngo-kha-nang-thoa-thuan-rieng-voi-hamas-de-giai-cuu-con-tin-post959028.vnp

Chia sẻ bài viết