Tiếng Việt | English

13/06/2024 - 09:21

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh không phải tất cả các yêu cầu của Hamas đều được chấp nhận, nhưng bày tỏ hy vọng rằng những khoảng cách giữa lực lượng vũ trang này và Israel có thể được thu hẹp.

Các tòa nhà bị phá hủy sau vụ tấn công của Israel nhằm vào trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 08/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 12/6 tuyên bố sẽ nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza.

Ông nhấn mạnh không phải tất cả các yêu cầu của Phong trào Hồi giáo Hamas đều được chấp nhận, nhưng bày tỏ hy vọng rằng những khoảng cách giữa lực lượng vũ trang này và Israel có thể được thu hẹp.

Ngoại trưởng Blinken đã tham khảo ý kiến của bên trung gian hòa giải chủ chốt Qatar về phản ứng của Hamas đối với kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất và cho rằng lực lượng này lẽ ra có thể đưa ra câu trả lời "đồng ý rõ ràng và đơn giản." Mặc dù vậy, ông Blinken bày tỏ hy vọng sẽ có tiến triển liên quan vấn đề này.

Phát biểu với báo giới tại Doha - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 nước Trung Đông gồm Ai Cập, Israel, Jordan và Qatar, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng có thể điều chỉnh một số chi tiết theo yêu cầu (của Hamas), nhưng phần nội dung là không thể thay đổi. Và vì vậy, chúng ta phải khẩn trương xem xét trong những ngày tới liệu điều này có thể khắc phục được hay không. Chúng tôi quyết tâm cố gắng thu hẹp bất đồng và tôi tin rằng những bất đồng đó có thể khắc phục được.”

Kế hoạch mà Tổng thống Biden đưa ra ngày 31/5 kêu gọi Israel rút quân khỏi "các trung tâm dân cư lớn" và ngừng bắn trong 6 tuần.

Thời gian ngừng bắn có thể được gia hạn sau đó nếu các nhà đàm phán cần thêm thời gian để tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài.

Xung đột Hamas - Israel: Tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza lên tới gần 80%

Xung đột Hamas - Israel: Tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza lên tới gần 80% 

ILO nhận định cuộc xung đột giữa Hamas và Israel đã "làm mất việc làm và sinh kế trên quy mô lớn," theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Dải Gaza đã lên tới 79,1%, trong khi tại Bờ Tây là 32%.

Theo một nguồn thạo tin, Hamas đã đề xuất sửa đổi vào cuối ngày 11/6, bao gồm thời gian ngừng bắn và việc rút hoàn toàn quân đội Israel khỏi Gaza.

Thủ tướng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã thừa nhận rằng một sự khác biệt then chốt giữa Israel và Hamas là liệu lệnh ngừng bắn sẽ là tạm thời hay vĩnh viễn.

Tuy nhiên, trong một phát biểu ngày 12/6 trên đài truyền hình Al-Araby TV (đặt trụ sở tại Qatar), ông Osama Hamdan - một quan chức của Hamas - đã phủ nhận việc phong trào này đã đưa ra những ý tưởng mới đối với đề xuất Mỹ đưa ra về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin ở Gaza./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-hamas-israel-my-no-luc-thu-hep-bat-dong-ve-thoa-thuan-ngung-ban-post958855.vnp

Chia sẻ bài viết